Tại sao số xe motor…?

Posted: 24/04/2009 in KỸ THUẬT, Kiến thức chung
Tags: , , , , , , ,

Tại sao số 0 (Neutral) lại nằm giữa số 1 và số 2

,và không nằm ở dưới cùng dãy số trong hộp số (sau số 1)?

Ví dụ khi đang chạy ở đoạn đường thẳng với vận tốc kha khá, chuẩn bị vô cua. Mình dồn số, nhả côn kết hợp với phanh để hãm tốc độ, nếu số 0 (số Mo) nằm ở dưới cùng, đôi khi mình lại đạp lố về số 0 và ôm cua, sẽ rất nguy hiểm vì không còn sức máy ghì tốc độ xe lại. Còn nếu đạp thắng sau theo phản xạ thì tèo ngay, vì khi đó, bánh xe sau bị khóa và sẽ trượt dài, dài lắm… HIC

Như vậy, số 1 nằm cuối cùng dãy số trong hộp số là để ngăn ngừa trường hợp mình vô tình trả về số 0 mà không biết.

(khome)

Cũng vì lý do an toàn đó, mà một số loại xe sườn đầm (Underbone) như Dream, Wave không cho mình trả về số 0 khi xe còn đang chạy.

(khoa9876)

Đa số xe mô tô phân khối lớn có cơ cấu số

<Đạp> 1 – <Móc> 0 – <Móc> 2 – <Móc> 3 – <Móc> 4 – <Móc> 5

thường được gọi là số móc cũng là có lý do của nó. Việc thao tác <Đạp> và <Móc> chỉ bằng mũi giày cho phép người điều khiển có những tư thế ngồi thoải mái hơn là chỉ ngồi theo dáng tiêu chuẩn. Ví dụ như xe thể thao, tư thế ngồi chúi, chân gập lại, nếu vận hành ở tốc độ cao, cần thao tác nhanh trên cần số, thì với việc chỉ thao tác <Đạp> và <Móc>, người điều khiển sẽ không cần phải sử dụng phần gót chân (khi đó sẽ rất khó sử dụng phần này); điều tương đó cũng tương tự với các dòng xe đường trường, với tư thế ngồi với chân choãi về trước.

Điều này cũng lý giải vì sao anh em nào sử dụng xe Fortune mà quen với số móc, đều cảm thấy càng sau của cần số là thừa ra, nhưng thật ra, như bác Micheal Bo (Motorvietnam) đã có lần phát biểu, “Xe Fortune là xe thể thao với các tiêu chí phổ thông”, do vậy, nhà sản xuất thiết kế vậy để người dùng có thêm phần lựa chọn cách sang số, nếu lỡ đang mang một đôi Cá sấu hoa cà chẳng hạn, hi hi.

Ngoài ra việc bố trí hộp số như vậy, như đã trình bày phần trên, giúp người điều khiển tránh được tình trạng về số 0 một cách vô ý, trong những trường hợp cần thắng lại, nếu như vô tình không có sức ghì của máy hỗ trợ phanh, thì dám “lọt đèo” lắm… HIC

Em xin bổ sung chút, trên xe Fortune, từ số 2, đạp tới một cái là đi tuốt qua số 1 luôn, khó vào số 0 “ngọt” được, là vì lý do bảo vệ người điều khiển như vậy, từ số 1 móc lên số 0 lại dễ hơn, bác nào đi Fortune sẽ biết…

(zonzic)

Riêng một số dòng xe phân khối lớn có thiết kế hộp số thể thao theo kiểu MotoGP

, thì cơ cấu sang số sẽ là

<Móc> 1 – < Đạp> 0 – < Đạp> 2 – < Đạp> 3 – < Đạp> 4 – < Đạp> 5

Cơ cấu sang số theo kiểu GP sẽ giúp người điều khiển xe sang số một cách nhanh nhất, nhằm đạt được vận tốc cao một cách nhanh chóng. Theo lý giải của các kỹ sư, động tác <Đạp> tới sẽ nhanh hơn động tác <Móc>, bên cạnh đó, khi đang vào cua, động tác <Móc> để dồn số sẽ dễ thực hiện hơn động tác <Đạp>, vì lúc đó người điều khiển đã nhoài người sang một bên để giữ trọng tâm cho xe ôm cua. Và thế là hộp số GP được thiết kế như vậy.

Hộp số theo kiểu GP có thể được dễ dàng sắp xếp lại trên các dòng xe mô tô khác, bằng việc thêm một cơ cấu đòn bẩy nữa cho giò đạp số, thay vì mở lốc nồi ra độ ngược càng lừa.

(khome, motorman, khoa9876, zonzic)

Còn số bể ở một số đời xe

Như Bonus, Master, Honda CD… cho phép mình đạp tới theo vòng

0-1-2-3-4-0

cũng vì lý do tiện lợi riêng của nó.
Như Honda CD, nó là xe được thiết kế để thồ hàng trong nội thị, việc dừng, đi, dừng, đi liên tục của nó là nguyên nhân bộ số bể tiện lợi được thiết kế vào, sẽ giúp cho người lái không phải thao tác quá nhiều trên cần số mà vẫn vào số một cách nhanh chóng và hợp lý.

(zonzic, motorman)

Em thích đề tài này, nên tìm hiểu và tổng hợp lại một số ý kiến từ các anh em bên Box Ôtô – Xe máy (TTVNOL) về vấn đề hộp số xe mô tô.

Chúc MV luôn phát triển và anh em luôn chan hòa tình thân!

(Bài tổng hợp của Zonzic- 4rum Motorvietnam)

Phản hồi

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s