Nhiều người thường thắc mắc các chỉ số như SAE 20W-40 rồi  API SF, SG…. được in trên chai nhớt, trên lốc máy, trên cây thăm nhớt… có ý nghĩa gì?

API (chữ viết tắt của American Petroleum Institute) đây là hiệp dầu khí Hoa Kỳ. Cấp chất lượng của API cho động cơ chạy xăng là SA, SB, SC, SE, SF, SG, … cho đến cấp chất lượng SM (đụng nóc)

(hiện tại chỉ có mỗi dầu nhớt dành cho xe hơi mới có cấp chất lượng đụng nóc này (trong đó Castrol Magnatec với cấp chất lượng API SM hiện đang được phân phối rộng rãi bởi WASHPRO. Vietnam ). Còn các dầu nhớt thông dụng cho xe máy thường là SF và SG.

API cho động cơ diesel ký hiệu là CA, CB, CC, CD, …

Người ta vẫn thường gọi chỉ số này là Phẩm chất nhớt hay Cấp nhớt, cấp nhớt càng cao thì phụ gia càng nhiều và cao cấp, đáp ứng các yêu cầu khắc nghiệt của các chi tiết máy xe đời mới. (xem thêm: Nguyên lý bôi trơn)

JASO (chữ viết tắt của Japanese Automotive Standards Organization) đây là tổ chức chứng nhận tiêu chuẩn ôtô của Nhật Bản. Có nhiều tiêu chuẩn của JASO, tuy nhiên đối với loại xe 4 thì là JASO MA, còn xe 2 thì là JASO FC.

SAE (chữ viết tắt của Society of Automotive Engineers) dịch là hiệp hội kỹ sư tự động hóa, để dễ hiểu thì các công ty dầu nhớt gắn liền với tiếng Việt cho dễ nhớ là “Độ nhớt”. Độ nhớt phân ra làm 2 loại: đơn cấp và đa cấp.

* Đơn cấp

(thường chỉ có ký hiệu SAE 40, SAE 50 (vd Shell Advance 4T SAE 40) độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi máy còn nguội, dầu sẽ hơi đặc và không được bơm tốt lên các chi tiết máy, khả năng giải nhiệt của loại dầu đơn cấp cũng rất kém.

Loại dầu này thường được dùng cho các loại động cơ 2 kỳ, máy cắt cỏ, máy nông nghiệp, công nghiệp… hay để người sử dụng pha vào các phụ gia đặc biệt.

* Đa cấp

(ký hiệu SAE 20w-40, SAE 15w-40): độ nhớt của dầu theo nhiệt độ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn…

Độ nhớt đóng vai trò quan trọng trong tính chất của một loại dầu động cơ. Nếu đánh giá theo độ nhớt của SAE, dầu có chữ “W” là loại đa cấp, dùng trong tất cả các mùa. Hệ thống phân loại của SAE khá phức tạp, nó liên quan tới nhiều khái niệm khác nhau. Tuy nhiên, có thể chỉ ra những yếu tố chính. Đối với dầu đa cấp, sau chữ SAE là tiền tố như 5W, 10W hay 15W, 20W.

Những số đứng trước chữ “W” (còn gọi là thông số đầu) dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà loại dầu động cơ đó có độ nhớt đủ để khởi động xe lúc lạnh. Để xác định nhiệt độ khởi động theo ký tự này, bạn chỉ cần lấy 30 trừ đi các số đó nhưng theo nhiệt độ âm. Ví dụ, dầu 10W sẽ khởi động tốt ở -20ºC, dầu 15W khởi động tốt ở -15ºC.

Các loại dầu động cơ ở các nước hàn đới thường là loại 5W, 10W, 15W nhưng đa số các sản phẩm ở Việt Nam chỉ là loại 10W, 15W hay 20W. Mặc dù không có ý nghĩa quan trọng khi khởi động vì thời tiết ở Việt Nam thường không quá lạnh, nhưng để đạt được các yêu cầu khởi động lạnh, các nhà sản xuất phải thêm vào các chất phụ gia nên dầu có số càng nhỏ thì càng đắt. Loại 10W, 15W và 20W có mức giá trung bình nên được các hãng dầu nhờn nhập về hoặc sản xuất ở Việt Nam.

Đứng sau chữ “W” ở loại dầu đa cấp có thể là chữ 40, 50 hoặc 60.  Thông thường, số càng to thì độ nhớt càng lớn và ngược lại.

Đây là ký hiệu độ nhớt tương đương khi ở nhiệt độ làm việc. Ví dụ với nhớt 10W40, khi ở nhiệt độ thường thì khá loãng, tương đương dầu Sae 10, nhưng ở mặt tiếp xúc các chi tiết máycó  nhiệt độ cao, thì nhớt sẽ kéo màng với độ nhớt tương đương dầu Sae 40.

Tham khảo thêm: các bài viết chuyên đề dầu nhớt

(Source: tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau)

Phản hồi
  1. […] Blog Xe cộ Xế iu và xế độ « Ý nghĩa các chỉ số của dầu nhớt […]

  2. thành nói:

    ý nghĩa của các loại dau nhờn dùng trong công nghiệp

  3. […] mình xin trích ra vài mẫu tin để mọi người mua nhớt cho hợp lý Ý nghĩa các chỉ số nhớt Chọn dầu nhớt cho xe *** Mới nhập về nhớt Ý (Agig racing -city H-Tech – […]

  4. hoangan nói:

    hiện nay trên thị trường đã xuất hiện 1 loại sản phẩm dầu nhớt mang thương hiệu Super Miracle Plus 1 lần thay chạy được 150.000 km được bảo hiểm bởi 2 tập đoàn lớn.

    • hoangan nói:

      nếu có gì thắc mắc xin liên hệ sđt: 01699898048

    • QuyềnNM nói:

      Xe máy thì 1000km hoặc 1500km thay dầu cho nó lành. 150000km là 1,5 vòng số đồng hồ xe máy có nghĩa là từ lúc mua cho tới lúc vứt xe cũng không cần thay à. Thay dầu đâu phải chỉ quan tâm đến độ nhớt mà còn loại bỏ các mạt kim loại trong quá trình sử dụng nữa. Loại dầu này không cần thiết nếu không muốn nói là vô dụng.

  5. ambk nói:

    có ai sử dụng nhớt LIQUI MOLY của Đức chưa.

  6. […] on Kinh nghiệm sửa chữa xe m…arox99 on NGUYÊN LÝ B…ambk on Ý nghĩa các chỉ …Do thanh Duy on 10 bí quyết tiết kiệm x…QuyềnNM on Ý nghĩa các […]

  7. […] nhớt, mình xin trích ra vài mẫu tin để mọi người mua nhớt cho hợp lý Ý nghĩa các chỉ số nhớt Chọn dầu nhớt cho xe *** Mới nhập về nhớt Ý (Agig racing -city H-Tech – […]

  8. namlong32 nói:

    @QuyềnNM: chắc bình nhớt đó giá bằng chiếc xe, ví dụ 40triệu cho xe Airblade, hehehe.

  9. […] Nếu bạn chưa nắm các thông số dầu nhớt thì có thể xem thêm bài Ý nghĩa các chỉ số của dầu nhớt. […]

  10. Linh nói:

    @hoangan: Bạn chả có hiểu biết gì về xe và nhớt xe.

  11. dinh van lanh nói:

    hay minh moi vo lam giam sat ben dau nhot dang mo nha pp ko biet tra loi the nao gio co bai viet tren moi thu tro nen don gian thank

  12. Thắng nói:

    chào cả nhà,
    chủ thớt cho mình hỏi công nghệ XTL của nhớt là gì vậy???

    • arox99 nói:

      Chào bạn.
      Mỗi hãng đều có những phụ gia riêng biệt. (XTL technology cũng là 1 trong số đó)
      Các hãng nhớt pha các loại phụ gia khá nhau, miễn sao đạt được chỉ tiêu. Vd: Jaso MA, MB, cấp SJ, SL .v.v….

      Bạn không cần quá chú trọng các công nghệ đó, chủ yếu chỉ mang tính PR. Bởi vì động cơ xe máy yêu cầu nhiều loại phụ gia : pg làm sạch, pg tạo màng, pg dành riêng cho cam cò… chỉ cần 1 trong số đó mất tác dụng là ta phải đi thay nhớt mới thôi, các phụ gia (công nghệ) còn lại dù tốt đến đâu thì cũng phải đem đổ.
      Đằng nào thì chỉ 1500-2000km (với nhớt cấp thấp hoặc chạy đường dài) , 2000-3000km (với nhớt Synthetic và chạy tàn tàn trong phố)

      Với xe máy, bạn chỉ cần quan tâm các tiêu chí ở đầu bài viết sau: https://xeco.wordpress.com/2009/05/09/chon-dau-nhot-cho-xe-may/

      • Thắng nói:

        chào arox99,
        bạn có thể cho mình biết XTL là viết tắc của những từ gì không?
        vì mình đang cần ít thông tin về loại nhớt này,
        cảm ơn bạn nhiều!

      • arox99 nói:

        Chào Thắng.
        Mình cũng không biết nó viết tắt của từ gì. Và cũng chưa nghe tên nó trên thị trường nhớt xe gắn máy.
        Bạn có thể Google với từ khóa: XTL Technology Oil để biết thêm chi tiết.

      • arox99 nói:

        Bạn hãy cẩn thận với các loại nhớt dành cho ô tô và motor phân phối lớn. Vì có thể nó không đáp ứng đủ tiêu chuẩn cho xe gắn máy. Một số loại nhớt cao cấp (cấp SM, SN trở lên, hoặc có Energy Conversing) thì rất tốt cho ô tô, nhưng chống chỉ định cho xe máy.
        Hãy sử dụng (hoặc kinh doanh) nhớt đúng chủng loại, ko cần phải nhớt cao cấp.

  13. […] Nếu bạn chưa nắm các thông số dầu nhớt thì có thể xem thêm bài Ý nghĩa các chỉ số của dầu nhớt. […]

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s