(Hay khi ra tiệm còn gọi là chỉnh cò)

Khi có tiếng kêu lách cách ở phía đầu động cơ, xe khó nổ, động cơ bị mất sức ép, yếu hơn bình thường… là lúc phải kiểm tra, điều chỉnh xú-páp. Thường thì sau 4.000-10.000 km nên kiểm tra và chỉnh lại một lần.

Chỉnh khe hở là để một khe giữa đuôi xú-páp và cò mổ để khi động cơ nóng, xú-páp nở dài vẫn bảo đảm đóng kín buồng nổ. Khe hở quy định cho xú-páp hút và thoát động cơ Honda là 0,05 ly. Nên chỉnh lúc động cơ nguội.

* Nếu khe hở trên quá bé, động cơ sẽ mất sức ép lúc nóng và xú-páp nở dài về phía buồng nổ làm cho lợi và bệ xú-páp không còn đóng kín nữa.

* Ngược lại nếu khe hở xú-páp lớn hơn quy định sẽ gây kêu to khi động cơ vận hành, đầu cò và đuôi xú-páp nhanh hỏng do va đập, động cơ khó nổ vì sai lệch điểm mở của các xú-páp.

so do engine

cam co xu pap
Cam cò xu páp- Khe hở xú páp

Bác nào muốn xem thì mở nắp đầu bò ra

nap dau bo cmx250_5

co xu pap cmx250_1
Cò mổ vô đuôi xupap

cam co xu pap crf80_crf100_engine

 

1. Chỉnh khe hở xú-páp theo kiểu căn lá

Tháo nắp đậy các xú-páp, ấn ngón tay vào cò mổ, quay vô lăng đúng chiều cho xú-páp thoát mở tối đa, đặt lá kim loại dày 0,05 ly và giữa cò mổ và đuôi xú-páp, xoay vít chỉnh ở cò mổ vào hoặc ra đến khi lá kim loại vừa rít (không lỏng quá hoặc chặt quá), giữ cố định vít chỉnh, siết ốc khóa. Đối với xú-páp thoát, làm tương tự(cho xú-páp hút mở tối đa).

(theo vnexpress)

chinh co_ can la crf230_157

 

 

– Trong nghành cơ khí, các dụng cụ, thiết bị đo khỏang hở như trên, người ta gọi là “căn lá”. Bộ này có bán rất nhiều ở các chổ bán dụng cụ đồ nghề cơ khí. Nó gồm nhiều lá thép mỏng (hoặc sắt), gồm nhiều kích cỡ khác nhau, xòe ra như 1 “cánh quạt”, tùy vời kích thước sử dụng của bác mà lấy cái lá tương ứng ra mà đo.

– Bạn nên mua một bộ lưỡi canh xú páp (30k) khu dân sinh. Canh lúc máy thật nguội. Canh bằng tay ko chính xác, phải mở tới mở lui dễ bị xì nhớt. Với máy Honda 125-150 thì độ hở là 0.08mm.

(theo cdung và Velo – 4rum Motorvietnam)

Thường thì người ta quay tới điểm chữ T để 2 xupap mở cùng lúc:

Quay vô lăng đúng chiều cho xú-páp hút mở ra rồi đóng kín lại (cò mổ xuống là xú-páp mở, lên là đóng).

Sau khi xú-páp hút vừa đóng kín, quay vô lăng thêm nửa vòng cho chữ “T” đúng vào dấu cố định ở các-te. Lúc này động cơ đang ở cuối thì ép, đầu thì nổ. Tiến hành chỉnh khe hở cả hai xú-páp như trên.

chinh co 1a

Chú thích:

(4): nắp cò (mở ra để chỉnh cò như hình dưới)
(1): mở con ốc số 1 này ra để xem điểm chữ T
(2): Mở nắp số 2 ra thọc ống điếu (tube) 17 vô để quay vô lăng

chinh co_ can la crf230_157

chinh co 1cchinh co 1b


2. Chỉnh cò theo cách “truyền thống”

 

 

– Canh xú páp bác phải có 1 số đồ nghề cơ bản, trong đó mở được 2 cái nắp bên vô lăng. Mở 2 cái nắp hình tròn, phía trên có con ốc (nằm phía trước và phía sau đầu bò), chú ý con phía sau sát bình xăng con lắm, hơi khó chịu. Cách canh cò với độ hở 0.08mm như bác Velo nói thì rất khó chính xác, mà chỉ cần hở thêm 0.02mm nữa là nó bắt đầu kêu rồi.

– Để em tả lại sơ sơ dù đã nói ở bài canh cò chỗ khác rất nhiều lần. Tức là phải mở được 2 con ốc bên vôlang (ốc số 4- hình dưới), 1 con bên hông, 1 con ở trên (số 1 và 2).

Dùng tube 17 chọt vào (lỗ số 2) xoay cho vôlang tới điểm T (tương ứng trên bloc máy có 1 vạch nhỏ), vạch chữ T và vạch trên bloc máy khớp nhau. (theo dõi vạch T trên lỗ số 1)

Khi đó 2 cò đang nằm ở vị trí cao nhất, không bị xú páp đội ngược nên sẽ có độ hở.

chinh co 2a

Thợ nó dùng tay lắc lắc, giựt lên giựt xuống là để xem có bị hở hay không đó. Thông thường cò chỉ cho phép lắc ngang, không cho phép lắc lên xuống. Bác dùng khóa 10 mở con tán khóa ốc siết cò ra, dùng tay vặn con ốc cò xuống cho vừa khít với xú páp (đừng vặn quá cò sẽ đè ngược xuống xú páp, làm hở xú páp => mất hơi, không nổ máy được), sau đó dùng kềm giữ chặt ốc cò và siết chặt con tán khóa cò lại. Tương tự như vậy cho bên kia.

Và cuối cùng là em nói vậy thôi, chỉ có giá trị tham khảo, bác đọc cho có khái niệm để hiểu tại sao nó làm như vậy rồi thôi, đem ra thợ làm 1 lần để nhớ, lần sau nữa hãy tự canh

(phamdonghai – 4rum Motorvietnam)

Một số loại xe (như Daelim VS) thì không dùng cách trên vì khi chỉnh cò phải mở cả nắp đầu bò ra mới chỉnh được

chinh co crf450_1
Ảnh minh họa CRF 450. 2 Xupap cò đôi, Rolling Camshaft.. Đã thật!

3. Một số lưu ý, so sánh và kết luận:

– Điểm T: có 2 vị trí điểm T là “cuối kỳ xả” và “cuối kỳ nén”. Chỉ có vị trí “cuối kỳ nén” mới chỉnh khoảng hở xupap chính xác. Với quý bạn đọc mới tìm hiểu kỹ thuật thì lưu ý điểm này và đọc kỹ hướng dẫn bên trên.

– Lắc ngang lắc dọc: cầm tay vào thân của cây cò mổ, kinh nghiệm các cụ để lại là cò có thể lắc ngang được. Và chỉnh khoảng hở cho tới khi cò gần như không còn lắc dọc được nữa. Tuy nhiên một số xe đời mới thì cò không lắc ngang được.

– Đội xú pap: dù chỉnh tay hay chỉnh lá thì cũng phải dùng tay để xiết ốc cò sát vào đuôi xupap. Nếu dùng cờ lê xiết, thì xupap lúc nào cũng bị cò đội nên buồng đốt sẽ bị hở (dân gian gọi là mất hơi). Tình huống xấu nhất là xupap đội cao quá, đụng đầu piston làm cong xupap.


Dùng tay để xiết ốc cò sát vào thân xú pap (không được xiết bằng cờ lê). Sau đó dùng kềm hoặc cờ lê chỉnh cò chuyên dụng để cố định, không cho ốc cò xoay trong lúc xiết ốc lốc-kê khóa ốc cò lại.

– Canh chỉnh bằng tay (không dùng lá canh) thường cho khoảng hở khá lớn. Thường thì lắc bằng tay không nghe kêu nhưng khi nổ máy vẫn còn tiếng cò gõ lách cách. Muốn chỉnh tay cho tinh tế bắt buộc phải chỉnh nhiều lần và tốn kém nhiều thời gian. Kinh nghiệm là khi thử thì tìm điểm tựa cho mu bàn tay, làm đòn bẩy cho có lực để lắc cò xupap.

Thử nghiệm cho thấy: Khi nào tay không còn cảm nhận được cò lắc dọc nữa nhưng tai vẫn còn nghe tiếng lách cách va chạm thì khoảng hở lúc này dao động từ 0,09-0,15mm.

Mức khoảng hở này đáp ứng cho đa số các dòng xe thông dụng nhưng có thể hơi kêu với một số xe đời cũ. Cho nên cách canh cò bằng lá thép để đúng theo thông số nhà sản xuất vẫn là cách tốt nhất.
(Blog Xe cộ- theo forum motorvietnam, vnexpress, hình ảnh từ tài liệu Yamaha và Cyclepedia)

 

 

 

Phản hồi
  1. […]   Oil fouled – Đen và ướt, xả khói trắng ở ống po là dầu tràn vào buồng đốt. Thường là bởi hở phốt xú páp hoặc hở bạc. (xem bài chỉnh khe hở xú páp) […]

  2. […] Oil fouled – Đen và ướt, xả khói trắng ở ống po là dầu tràn vào buồng đốt. Thường là bởi hở phốt xú páp hoặc hở bạc. (xem bài chỉnh khe hở xú páp) […]

  3. trihoang nói:

    cái hình cuối cùng của CrF 450 thì nó dùng cái gì để canh chỉnh khe hở xupáp ạ,

    • arox99 nói:

      cách đó gọi là căn lá. Bộ lá căn như vậy gồm các lá thép mỏng có ghi bề dày, đính với nhau thành 1 bộ. Hình như ngoài chợ Dân Sinh có bán món này.

  4. trihoang nói:

    nhưng khó hiểu ở chỗ trong hình thì cò mổ tác động trưc tiếp lên đuôi xupáp , trong hình vẫn còn nhìn thấy vòng chận và móng chận mà,nếu là loại căn lá thì phải sử dụng con đội chứ ạ.

    • arox99 nói:

      Ý bác là móng ngựa chận không cho lò xo xú páp bung ra khỏi cây nấm xú páp? Canh lá theo em biết thì dùng lá thép để canh khe hở xú páp cho chính xác theo nhà sản xuất thôi. Còn thông dụng người ta vẫn canh chỉnh cò xú páp bằng kinh nghiệm. Dùng đầu ngón tay xiết nhẹ cò vô vừa đủ là khóa lốc-kê. Hở 1 chút là kêu, xiết quá tay 1 chút là lì máy hoặc đụng pitton khi nóng máy

  5. trihoang nói:

    Ý em định nói là có 1 loại sử dụng con đội với các đệm thép có kích thước được đệm vào sao cho khe hở đạt chuẩn, nhưng theo trong hình không sử dụng con đội, nó cũng ko có cơ cấu gì để khóa bác ạ, thật khó hiểu, nếu sau 1 thời gian khe hở lớn ra thì làm sao để khắc phục, thay bộ cò mổ khác chăng ?

    • arox99 nói:

      Em vẫn chưa tưởng tượng ra con đội đó.
      Thế này nhé, cứ quay tới điểm T, kiểm tra cò xem đúng kì nén chưa, đúng kì nén thì cò sẽ lỏng ra nên không cần đội gì cả. Còn trúng điểm T của kì xả thì cò bị đội cứng ngắc, lúc này mà chỉnh thì không chính xác.

      Lỏng rồi thì tháo ốc cò ra, chêm lá hoặc cảm giác tay mà chỉnh, xong dùng cây chuyên dụng (hoặc dùng kềm nhỏ) để giữ cò khỏi xoay trong quá trình xiết ốc cứng lại. Thời gian sau bằng cách nào đó mà nó lỏng ra, khe hở lớn ra, thì chỉnh lại thôi.

      Sory bác Trihoang không trả lời bác sớm. Bài viết này chìm sâu quá nên em không để ý.

      • TriHoang nói:

        Mình cũng bỏ quên nó sau 1 năm rồi, giờ nhận dc email😀
        Ý của mình là trong minh họa CRF 450 không thấy ốc cò, vậy chỉnh bằng cách nào.
        Giờ mình hiểu rồi, là nó sử dụng đệm căn có bề dày khác nhau được đặt nằm giữa con đội và đuôi xú páp.
        Cảm ơn blog của bác. Các bài viết rất bổ ích và thực tiễn
        trirua90@gmail.com

  6. arox99 nói:

    Vâng cảm ơn thông tin của bác trihoang.

  7. Phat Vuong nói:

    https://xeco.files.wordpress.com/2009/06/napdaubocmx250_5_thumb.jpg?w=518&h=346
    Cái nắp qui lát này lạ quá, hơi giống Sonic nhưng lại tản nhiệt bằng gió.
    Xe gì vậy anh?

  8. arox99 nói:

    Có ghi trên tên file đó hihi. Nó là CMX 250 hay còn gọi là Rebel. 2 máy i cùng lên cùng xuống.

  9. vinh nói:

    còn canh chỉnh dòng xe máy sirius fi , thông số hở là bao nhiêu vậy admin , nhờ admin chỉ giáo

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s