Tóm tắt bài viết:

  • Mục đích: đốt lượng xăng dư trong khí thải để bảo vệ môi trường.
  • Cấu tạo và nguyên lý hoạt động
  • Bảo dưỡng.
  • Vấn đề tranh cãi: bộ AIS có tác dụng “hồi khí thải” về cổ hút để tiết kiệm xăng hay không?
  • Tôi sẽ ủng hộ môi trường bằng cách khỏa thân, nên tôi không cần bộ AIS này, có thể tháo bỏ nó hay không? Trả lời: Không nên, thực tế sẽ ảnh hưởng công suất xe.
  • Cách tháo bỏ bộ AIS ra.

 

Mục đích và Nguyên lý hoạt động:

– Vì khí thải ra ống po chưa cháy hết

– Mục đích bộ AIS này lấy gió thả vô+ sức nóng có sẵn=> cho nó cháy hết

– Và da bơm đóng nó lại khi giảm ga đột ngột (vì lúc này xăng dư nhiều quá, k0 dám đốt  )

Bộ xử lý khí thải (AIS : Air Induction System)

Trong khí thải của động cơ do việc cháy không hoàn toàn làm sinh ra một số hợp chất như : CO, HC, NOx Đó là các chất khí độc hại, nên hiện nay trên thế giới và ở VN, một số lọai xe hơi và xe gắn máy đời mới được lắp đặt một bộ xử lý khí thải CATALYZER với chức năng biến đổi các khí độc hại trong khí thải thành các khí không độc, giảm tối đa việc thải các hợp chất độc hại này ra môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng. Bài viết này xin trình bày một hệ thống làm giảm CO của khí thải được lắp trên các xe gắn máy đời mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam.

Nguyên lý cơ bản của hệ thống xử lý này dựa trên phản ứng hóa học giữa CO và O2 dưới tác động của nhiệt độ cao : 2 CO + O2 → 2 CO2

Để hiểu rõ hơn về cấu tạo và họat động của hệ thống này, tôi xin trình bày bộ xử lý khí thải AIS lắp đặt trên các xe gắn máy đời mới của hãng YAMAHA sản xuất tại Việt Nam (Jupiter MX, Nouvo, Mio, Exciter )

1. Cấu tạo của bộ xử lý khí thải AIS:

Hệ thống này gồm các chi tiết như mô tả trên hình vẽ gồm: Bộ lọc không khí (1); Ống cao su dẫn không khí vào cụm van AIS(2); Cụm van AIS (3); Ống cao su lấy áp suất âm để điều khiển van AIS (4); Ống dẫn không khí đến đầu cửa xả (5), để sử dụng nhiệt độ cao nhất của khí cháy vừa thoát ra khỏi buồng đốt giúp phản ứng đạt hiệu suất cao nhất. Đầu ống nối vào cửa xả được bố trí vuông góc với cửa xả, để không khí dễ dàng thoát ra theo nguyên lý chênh áp, khi luồng khí cháy thổi ngang qua nó. Kết cấu của cụm van AIS được mô tả trong phần hoạt động của hệ thống xử lý khí thải.

2. Họat động của bộ xử lý khí thải AIS:

Không khí sau khi được lọc sạch ở lọc gió (1), sẽ theo đường ống (2) vào cụm van AIS (3), trong điều kiện hoạt động bình thường van AIS sẽ luôn mở để cung cấp không khí tới cửa xả , dưới tác động của ( lực hút của động cơ tại cổ hút) thông qua ống cao su (4) khi hạ ga đột ngột ở tốc độ cao, cụm van AIS (3) sẽ đóng lại để tránh gây ra hiện tượng cháy nổ ở sau cổ pô do việc cung cấp O2 để đốt cháy lượng hòa khí chưa được đốt cháy trong buồng đốt của động cơ.

Chúng ta nghiên cứu 2 trường hợp:

a. Khi chạy ga bình thường

Áp chân không do lực hút của động cơ tác động lên màng da của bệ van không lớn chưa thắng được lực nén của lò xo, nên bệ van luôn mở cung cấp không khí tới cửa xả để tạo phản ứng với CO trong khí thải.

Trong cấu tạo của cụm van AIS, van lưỡi gà được bố trí dưới bệ van ( trên đường không khí ra cửa xả) nhằm ngăn ngừa không cho khí thải nóng đi vào cụm van AIS từ phía cửa xả, có thể gây hư hỏng cụm van của bộ AIS.

b. Khi hạ ga đột ngột ở tốc độ cao:

Lúc này, quả ga đã hạ xuống và đóng gần hết họng của chế hòa khí, nên áp chân không ở cổ hút phía sau chế hòa khí rất lớn, thắng được lực lò xo và kéo màng da đi lên, làm bệ van đóng lại. Dòng không khí qua bộ AIS sẽ bị ngắt, không được cấp tới cửa xả, để ngăn hiện tượng cháy nổ sau tại cổ bô do có thêm ôxy để đốt lượng xăng chưa kịp cháy trong buồng đốt

3. Cách bảo dưỡng và kiểm tra, sữa chữa hệ thống AIS :

a. Bảo dưỡng:

Cần thường xuyên vệ sinh lọc gió của hệ thống AIS để đảm bảo việc cung cấp lượng không khí sạch và đủ cho việc xử lý khí thải. Kiểm tra các đường ống cao su lấy gió vào và gió ra, cũng như ống lấy áp chân không , nếu thấy có hiện tương bị nứt, gãy, không kín phải thay bằng ống cao su mới ngay, nếu không sẽ xảy ra hiện tượng cháy nổ ở sau cổ pô và ảnh hưởng đến họat động của động cơ (do sai lệch chế độ hòa trộn ở chế hòa khí).

b. Kiểm tra, sửa chữa:

Đối với xe có hệ thống xử lý khí thải AIS, khi chạy xe ở tốc độ trung bình và cao (khỏang 50km/h trở lên), nếu hạ ga đột ngột và nghe tiếng nổ lớn ở sau cổ pô .

Nguyên nhân: do không khí vẫn được cung cấp tới đầu cửa xả để đốt cháy lượng xăng chưa được đốt cháy trong buồng đốt gây ra. Cần kiểm tra thật kỹ lưỡng tòan bộ hệ thống AIS:

– Tình trạng các đường ống cao su của hệ thống AIS (rạn nứt, gãy, không kín..): nếu thấy không tốt, phải thay mới.

– Cụm van AIS: Bệ van (có đóng kín không), màng da (có bị nứt, thủng lỗ ): nếu tình trạng không tốt, phải thay mới.

– Lọc gió: kiểm tra có lọc không khí tốt không ? (vì nếu không tốt sẽ cho không khí có chứa nhiều bụi bẩn đi vào cụm van AIS và có thể làm hư hỏng bệ van).

– Ống dẫn không khí tới đầu cửa xả: có được xiết chặt và đảm bảo kín không ?

KS TBA
(Hình ảnh trích từ tài liệu xeYamaha)

Vấn đề tranh cãi: Bộ xử lý khí thải AIS có tác dụng “hồi khí thải” về cổ hút hay không?

Khẳng định là không có cái công nghệ nào như vậy trên xe 2 bánh cả. Đó chỉ là lời đồn của các bác thợ sửa xe. Có nhiều nguyên do để phát sinh tin đồn:

  • Ống điều khiển đóng mở cụm van AIS: thường nối vào cổ hút để lấy áp suất. Dễ nhầm lẫn là ống này dẫn ngược khí thải về để tiết kiệm xăng.
  • Tháo bộ AIS này ra thì sẽ hao xăng hơn, khiến người ta càng tin rằng bộ AIS có tác dụng “hồi khí thải” và tiết kiệm xăng. (Thực tế khi tháo AIS ra sẽ hao xăng hơn, nguyên do thì vẫn còn đang tranh cãi: (1) đa phần là do bộ AIS đã bị hư da bơm nên không đóng AIS ở ga cuối hoặc làm rò dòng khí (sạch) vô cổ hút. (2) Do tác dụng phụ của Overlap Camshaft, người ta nghi ngờ sự thay đổi nồng độ và áp suất ở cổ hút làm ảnh hưởng tới lượng khí dư trong buồng đốt ơ kỳ hút)
  • Ở xe 2 bánh nsx vẫn tận dụng lượng khí nóng và nghèo oxy đó là hơi nóng từ ống thông hơi lốc máy vào po-air, mục đích để làm giảm lượng xăng tiêu thụ. Chớ k0 hề tận dụng khí thải như lời đồn.
  • Có một hệ thống cấu tạo gần giống AIS, nhưng nguyên tắc khác hẳn, có tác dụng “hồi khí thải” về cổ hút để tiết kiệm nhiên liệu, đó là hệ thống EGR (xem link bên dưới bài viết).

Tôi sẽ ủng hộ môi trường bằng cách khỏa thân, nên tôi không cần bộ AIS này, có thể tháo bỏ nó hay không?

Trả lời: Không nên, thực tế sẽ ảnh hưởng công suất xe.

Cách tháo bỏ bộ AIS:

ais-1

AIS xử lý khí thải

Tháo bộ AIS ra, và tìm cách bịt kín ở vị trí số 5. (Xem hình trên). Không nên bịt tạm ở vị trí 2 hoặc 1, sau thời gian áp suất sẽ khiến cho hỏng hệ thống da bơm AIS và gây hậu quả nghiêm trọng.

Tham khảo:

– Hệ thống tuần hoàn khí thải EGR

Phản hồi
  1. […] – Bộ xử lý khí thải AIS (Air Induction System) ▶ Chưa có phản hồi nào /* 0) { jQuery('#comments').show('', change_location()); jQuery('#showcomments a .closed').css('display', 'none'); jQuery('#showcomments a .open').css('display', 'inline'); return true; } else { jQuery('#comments').hide(''); jQuery('#showcomments a .closed').css('display', 'inline'); jQuery('#showcomments a .open').css('display', 'none'); return false; } } jQuery('#showcomments a').click(function(){ if(jQuery('#comments').css('display') == 'none') { self.location.href = '#comments'; check_location(); } else { check_location('hide'); } }); function change_location() { self.location.href = '#comments'; } }); /* ]]> */ Ấn đây để hủy bỏ trả lời. […]

  2. Xuan Vinh nói:

    Doi voi Sirius khi thao bo he thong AIS nay ra co anh huong gi den dong co khong??

    • arox99 nói:

      Tháo đúng cách thì không ảnh hưởng gì đâu bác, thậm chí còn làm tăng công suất nữa.
      Tháo ra và bịt ngay đường gió ra, thường là ống kim loại từ bộ AIS nối vào đầu bò hoặc gần cổ xả.

      Trường hợp tháo nhầm: bịt ống nối vào po-air thì có thể gây hư hỏng bộ AIS, còn bịt/tháo đường ống vào co xăng thì bị nổ cổ bô khi giảm ga. Còn nếu tháo bung ra mà không bịt lại, để bụi bặm, nước bùn sình đi ngược vào buồng đốt thì có hại nha.

  3. Xuan Vinh nói:

    Co phai bit ngay vi tri so 5 tren hinh phai ko a?
    5. duong dan khong khi den cua xa

    • arox99 nói:

      Đúng rồi đó bác. Muốn làm đẹp thì tiện một miếng sắt hình ô-van, khoan 2 lỗ bắt ốc y chang đầu số 5. Rồi bịt vào.

  4. lam nói:

    anh cho em hỏi nếu là ais của exciter 2011 thì tháo ra thế nào và bịt ở chỗ nào ạ ?
    em có gửi đường link hình ảnh kèm theo : http://www.mediafire.com/view/myfiles/#ey0ihh2wv5mk6a9

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s