Buổi sáng nổ máy bao nhiêu là vừa?- tốc độ bơm nhớt

Posted: 11/10/2010 in Bảo dưỡng, KỸ THUẬT, Kiến thức chung
Tags: , , , , ,

Động cơ cần thời gian để đạt trạng thái cân bằng. Điều dễ dàng nhận thấy là mới sáng sớm nổ máy thì chiếc xe của mình vận hành không trơn tru. Phải một thời gian sau, khi máy đã nóng thì xe chạy mới “ngọt”.

Biết là thế. Nhưng mỗi người lại chọn một cách khác nhau để khởi động. Có người vừa nổ máy là chạy ra đường kéo ào ào luôn.. Có người thì nổ máy khoảng chục giây rồi nhẹ nhàng lên xe, vặn ga nhẹ nhẹ. Có người thì nổ máy để đó, đội nón, mặc áo, đeo bịt mõm, mang giày..v.v.. khoảng 3-4 phút sau mới chạy. Có người còn kỹ hơn nữa, trước khi nổ máy phải đạp đạp cần khởi động vài cái cho nhớt bơm lên..

Vậy tóm lại, nổ máy bao nhiêu là vừa?

Xét thử các yếu tố sau:
1. Tốc độ bơm nhớt (Nhớt bơm lên dàn đầu đủ chưa? Sợ vặn ga lớn quá thì xước nòng xước cam (*) …)
2. Nhiệt độ làm việc của động cơ (Động cơ chưa đạt đủ nhiệt độ thì nòng trái (*) nở chưa đều, các chi tiết chưa khít .v.v….)
3. Chất liệu nhớt (khi máy còn nguội thì loại nhớt mình đang xài sẽ đáp ứng thế nào?)

..
(còn các yếu tố nào, mời mọi người bổ sung)

(*): Cilynder-Piston và Camshaft

Đây là bài đầu tiên cho Chuyên đề “Buổi sáng nổ máy bao nhiêu là vừa”, bài này sẽ xem xét tốc độ bơm nhớt:

Để trả lời cho câu hỏi số 1, Blog Xe cộ có làm bài test tốc độ bơm nhớt lên dàn đầu của động cơ máy đứng.

Vật thí nghiệm máy Keeway 150cc. Nhớt thí nghiệm: Castrol P1 Racing 10w-40.

Trước khi nổ máy (nhớt đầy)

truockhinomay

Lỗ thăm nhớt trên động cơ máy đứng, tượng tự như trên lốc máy của Suzuki FX 125 trước đây.
( H- High là mức trên (mức tối đa), L- Low là mức dưới (tối thiểu))

Nhớt hụt dần trong lúc nổ máy

nhotdanghut

Nhớt hụt trong lúc nổ máy do bơm nhớt lên dàn đầu để nuôi cam cò và làm mát

Sau khi nổ máy một thời gian thì lượng nhớt đạt bão hòa, không hụt thêm nữa.

saukhinomay2

Dòng xe máy đứng đòi hỏi người sử dụng phải kỹ lưỡng hơn các dòng xe máy nằm như Wave Dream, vì máy đứng cần lượng nhớt lớn bơm lên dàn đầu. Nhớt được sử dụng trong thí nghiệm là loại 10w40 khá loãng trong nhiệt độ bình thường, và thời gian đạt bão hòa chỉ trong vòng 10s (10 giây).

Với các loại nhớt đặc hơn thời gian có thể xê xích chút đỉnh. Nhưng khoảng 10-15s là khoảng thời gian khá ngắn, cho nên buổi sáng bạn không cần đạp đạp vài cái trước khi nổ máy để nhớt bơm lên nữa.

Video test tốc độ bơm nhớt:

http://www.youtube.com/watch?v=FTbSC_Gs0zo

Tiếp tục chuyên đề “buổi sáng nổ máy bao nhiêu là vừa?”, Blog Xe cộ sẽ có những bài viết để trả lời các câu hỏi tiếp theo.

(Blog Xe cộ- https://xeco.wordpress.com)

Phản hồi
  1. thanh nói:

    bao giờ có bài tiếp theo nhỉ?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s