Ép xăng ga đầu, thả xăng ga cuối

Posted: 01/04/2011 in Bảo dưỡng, KỸ THUẬT, Kiến thức chung, Sửa chữa, Tài liệu kỹ thuật

Bóp họng jiclo chính hoặc hạ kim ga thì xe yếu đi, chạy đường trường/tốc độ thì máy bị rốc và nóng, có hại. Vậy làm thế nào để dung hòa, vừa đảm bảo tốc độ và độ bền xe, vừa tiết kiệm xăng trong thời giá leo thang này?
Mốt của các xe đời mới và các bộ tiết kiệm xăng chế ở VN bây giờ là “Ép xăng ga đầu, thả xăng ga cuối”.

Trong bài 8 bí quyết tiết kiệm xăng mục số 5 trong bài có đề cập về vấn đề bóp jiclo xăng (thường là jiclo xăng chính).

Jiclo xăng chính hoạt động chủ yếu từ ga giữa tới ga cuối (1/2 ->hết  ga). Trong khi với các xe 110cc và 125cc phổ biến trên thị trường, và các dòng xe motor đời mới cũng vậy, với thói quen đi phố từ 30-60km/h, nhà sản xuất chủ yếu cho bạn chạy ở ga đầu (1/4 ga), vòng tua từ 1000-4000rpm.

Với dòng xe đời mới bây giờ, việc bóp jiclo chính tỏ ra là một biện pháp lỗi thời. Vì nó không ép-phê cho lắm ở ga đầu, mà còn có tác hại là đi đường xa thiếu xăng rốc máy, điều này là có hại tới độ bền của máy.

Tầm ảnh hưởng của các linh kiện (jiclo chính phụ, nấc kim ga….) lên từng tầm ga
Pilot (mạch garanti), main (mạch xăng chính), needle jet (cái đót, cái cờ, để chứa kim ga), jet needle (clip- nấc kim ga)

Trở lại với vấn đề “ép xăng ga đầu, thả xăng ga cuối”. Nhiều khi lại thấy ngược đời, khi mà nhiều người lại tiết kiệm xăng bằng cách nâng kim ga cho lượng xăng vào nhiều hơn. Việc này sẽ làm tăng lượng xăng ở ga đầu-giữa và ga giữa. Qua đó, bạn có thể thả nhiều gió vào để ép xăng ở ga đầu.

Pilot (idle- mạch garanti), main (mạch xăng chính), needle jet (cái đót, cái cờ, để chứa kim ga), jet needle (clip- nấc kim ga)

Bạn tăng gió (đường pilot screw sẽ lùi sang trái) bù lại bạn nâng kim ga (đường Clip position sẽ  mở rộng sang hai bên, mở sang cả bên trái luôn). Lúc này giao tuyến giữa 2 đường vẫn xấp xỉ ở chiều cao như cũ, lượng hòa khí vẫn đủ để bạn tăng tốc. Nhưng khi nổ garenty và chạy ga đầu thì lượng hòa khí nghèo sẽ giúp bạn tiết kiệm xăng đáng kể.

Hiệu quả:

– Chạy phố tiết kiệm xăng

– Chạy đường trường vẫn đủ xăng, và thậm chí là lượng xăng nhiều hơn => giúp xe vọt hơn và ít nóng máy hơn so với cách bóp mạch xăng chính như mục số 5.

Tác dụng phụ:

– Ga đầu xóc hơn, tua máy lên lẹ hơn và hỗn hơn nên việc vào/trả số đòi hỏi khéo léo hơn.

– Nếu thả gió vào quá mức, ga lên hỗn nhưng không có lực, tăng tốc và tải không nổi.

– Một số dòng xe thiết kế lửa yếu, garenty nghèo xăng dẫn tới khó giữ  garenty. Khắc phục: thay bugi đánh lửa tốt hơn như bugi platin hoặc iridium.

Blog Xe cộ

Phản hồi
  1. Giang nói:

    add ơi mình đọc vẫn không hiểu lắm nhưng mình thực sự quan tâm bài viết này. Bạn cho mình hỏi ” Nâng kim ga” có phải là mở ốc ga cho tăng lưu lượng xăng gió vào không??? hay là như thế nào. Mình vẫn chưa hiểu rõ lắm

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s