Chế bình châm nhớt sên (xích) bằng hộp xăng zippo

Posted: 11/06/2011 in Bảo dưỡng, KỸ THUẬT, Kiến thức chung, TIN TỨC, Độ chế- DIY
Tags: , , ,

Mặc dù trên thị trường đã có những sản phầm mỡ bò xịt sên với giá từ 70k vnd (loại thường) cho đến 200k vnd (của Motul). Nhưng các sản phẩm này vẫn còn đắt (nếu so sánh với các loại sên thông dụng từ 70k- 300k vnd).

Vì thế người sử dụng xe vẫn chuộng cách tra nhớt vào sên. Blog Xeco xin gửi đến các bạn cách chế bình tra nhớt tiện lợi và phương cách tra nhớt đúng kỹ thuật.

hop cham nhot zippo 01 hop cham nhot zippo 07

 

Sên khô nhớt, thậm chí là sên bị tẩy rửa quá sạch thì dễ bị cát bụi lọt vào giữa các mắt xích, làm cho sên mau giãn và thậm chí là gây đứt sên. Nhớt ngoài tác dụng làm trơn các mắt xích, còn là màng kết dính giữa các chi tiết, nó cản trở không để cát bụi dễ dàng lọt vào. Để bảo vệ sên một cách hoàn chỉnh nhất, không gì bằng sên oring, xring- các loại sên có đệm chắn không cho cát bụi lọt vào khe giữa các mắt xích- cùng với các sản phẩm làm sạch và tra nhớt chuyên dụng.

Cân nhắc về thời gian sử dụng và chi phí bảo dưỡng thì Blog Xeco vẫn khuyên bạn sử dụng cách tra nhớt thông thường. Thời gian bảo dưỡng như sau:

– Sên trần: tra nhớt 1 tuần/1 lần

– Có bao sên: 2 tuần/1 lần.

Với các loại sên phổ thông rẻ tiền, thậm chí không cần phải làm vệ sinh cũng được. Vì thao tác vệ sinh sên khá là nhiêu khê phức tạp.

Chế bình châm nhớt

Có nhiều bác sử dụng bình châm nhớt máy may, cái này phải chế nắp chụp nếu không thì nhiễu nhớt ra rất là tèm nhem, với những chuyến đi đường dài cũng không thể mang them trong cốp xe hay balo được.

Rồi có bác còn chế chai nước rửa chén Sunlight đậm đặc thành bình châm nhớt. Rồi có bác mua hẳn cái bình xịt nhớt mà thợ sửa xe hay xài, những loai bình này xịt ra nhiều nhớt nhưng không đều.

Xin giới thiêu các bác một loại bình châm nhớt rẻ tiền nhưng khá bền và thẩm mỹ.

hop cham nhot zippo 01

Đây là bình châm xăng thơm cho hộp quẹt Zippo. Khoảng 30k/bình, hút được khoảng 1 tháng.

Bình dài hơn bao thuốc 1 xíu. Làm bằng vỏ thép rất chắc chắn.

Nắp này không có ren để xoay. Mà phải dùng vít dẹp nạy lên.

hop cham nhot zippo 04

hop cham nhot zippo 05

Châm nhớt vô (nhớ là phải xài hết xăng trong bình rồi mới châm nhớt vô nha).

hop cham nhot zippo 06

Nắp bật lên là mở, cho phép dòng dung dịch chảy nhỏ giọt như chai thuốc nhỏ mắt.
Nắp gập xuống là đóng, không cho dung dịch trào ra ngoài.

hop cham nhot zippo 12

hop cham nhot zippo 13hop cham nhot zippo 11

 

Cách châm nhớt vào sên.

Ở tiệm sửa xe người ta cứ châm nhớt vào mặt tiếp xúc giữa dây sên và bánh răng. Điều này thực tế là không cần thiết. Bởi vì các loại sên đời mới đều có các trục rulo, làm giảm ma sát giữa mắt sên và bánh răng.

truc rulo tren mat sen xich

Lực ma sát chủ yếu lúc này rơi vào 2 vùng sau:

– Giữa trục ru lô (B) và cốt cố định của mắt sên.
– Giữa các mắt sên (khe C) như hình dưới. Khe này rất quan trọng nhưng lại mau khô nhớt. Bụi sẽ lọt vào đây đầu tiên, và nguyên nhân chủ yếu khiến dây sên kêu lạch xạch và cản trở không cho xe chạy trớn một cách trơn tru. Vì thế sên o-ring và x-ring có một miếng đệm ở khe C để chắn bụi.

vi tri cham nhot 01

Vì thế quy trình châm nhớt như sau:

– Xoay bánh và châm nhớt vào khe C (giữa các mắt sên).  Châm nhớt vào khe C cả 2 bên mặt trước và sau của sên, châm cả mặt trên và dưới

– Sau khi châm nhớt vào khe C thì đa số trường hợp là khe A cũng được nhớt văng ướt đẫm- nhớt luồn vào giữa trục ru-lô giúp nó xoay trơn tru.

– Không cần tra nhớt vào mặt B. Vì lượng nhớt bám ở đây sẽ bị văng đi ngay sau lần chạy đầu tiên.

vi tri cham nhot 02

Đây là hình ảnh mặt trên của sên. 2 mũi tên đỏ biểu thị 2 vị trí châm nhớt mặt trong và mặt ngoài.

Chúc các bác ưng ý.

Blog Xe Cộ

Phản hồi
  1. Vinh Quang nói:

    Cám ơn bạn đã chia sẻ ý tưởng này. Tuyệt vời cho việc bảo dưỡng định kỳ sên. Tuyệt hơn nữa cho các sên quá dơ ( nhưng ít người làm , dù rẻ hơn chai xịt sên), vì chỉ tra đầu nhớt vân chưa đủ :
    1. Ngâm sên trong dầu hôi, hoắc dầu diesel, xăng..cho mềm các chất bám ở sên (dầu mỡ hóa keo, đất, cát..
    2. Dùng bàn chải làm vệ sinh cho hết các “vật lạ” kia
    3. Làm khô sên : bằng giẻ khô, lý tưởng nhất là thồi gió từ máy khí nén.
    4. Nấu mỡ bò cho nóng chảy rồi nhúng nguyên sợi sên vô.
    5. Lấy sơi sên ra khi cảm thấy mỡ lỏng đã ngấm vô sợi sên.
    6. Treo sợi sên chỗ nào đó cho mỡ nguội.
    7. Xong. Bạn có thể lắp vô xe được rồi đấy.

    Khi bạn mua một sợi sên mới trong bọc, bạn quan sát kỹ sợi sên được “tẩm “ mỡ bò sẵn.
    Chúc các bạn thành công.

  2. nguyen nói:

    Thanks bạn,rất hay

  3. Linh nói:

    Ý tưởng của mình là mua một chai dầu gội đầu loại khi ấn nắp thì dầu gội đầu tự chảy ra (cái này hỏi chị em là chuẩn nhất). Sau khi dùng sau thì cho nhớt thải vào để châm xên. Chỉ nhớ là cất cẩn thận, k chị em đem ra dùng là chết đấy ><

  4. tuan 78 nói:

    rửa sên bằng dầu hỏa dc k bác

  5. Phat nói:

    xên bằng kim loại nên rữa bằng dầu hỏa hay xăng đều được nhưng quan trọng là mình phải bôi trơn nó trước khi dùng lại (bằng nhớt hay mở bò)
    P/s: mình thông tin thêm là hiện nay có bán bình xịt xên khoảng 30k khá là tiện dụng. anh em ko chơi zippo có thể mua về dùng🙂
    http://www.sieuthithietbi.vn/san-pham/250gr-binh-cham-nhot-ak-1050-8443.sttb

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s