Một cách tổng quát nhất thì người ta sẽ so sánh tỉ số truyền tổng cộng. Còn để so sánh giữa 2 xe thì người ta sẽ dựa vào mục đích để chọn từng tỉ số truyền mà so sánh cho tiện. Nội dung bài viết bao gồm các mục chính sau:

1. So sánh giữa 2 bộ số.
2. So sánh để sắp nhông sên dĩa cho phù hợp.
– Sắp NSD để thay đổi mục đích sử dụng xe.
– Tỉ số nhông dĩa và độ mòn.
3. Thay bộ nồi và nhông hú mới.

1. So sánh giữa 2 bộ số

gear ratio cl50 gear ratio ss50e

Tạm thời không quan tâm tới bộ nhông hú và bộ nhông sên dĩa. Chúng ta thử so sánh bộ số của 2 xe Scrambler CL50 và Sporty SS50E.

Điểm khác nhau đầu tiên là số 4 của ss50e có tst<1. Khả năng chạy trớn của ss50e tốt hơn cl50.
Điểm khác nhau thứ 2 là dòng cl50 có tst của số 1 lớn hơn ss50. Số 1 của cl50 để tải, còn số 1 của ss50e để tăng tốc.
Điểm khác nhau tiếp theo là số 1 và số 2 của ss50e(2.692-1.824)  nhuyễn hơn cl50(3-1.765). Số 1 và số 2 nhuyễn hơn cho phép ss50e kéo rát ở số 1 rồi vào số 2 mà ít bị sượng hơn cl50, khi đề pa tăng tốc ngọt ngào hơn.

..

2. So sánh để sắp nhông sên dĩa cho phù hợp.

Người ta sẽ so sánh tỉ số truyền cuối cùng, tức là tỉ số truyền tổng cộng như trên, rồi chọn bộ nhông sên dĩa cho phù hợp.

Chúng ta hãy cùng Blog Xeco xét ví dụ trên 2 chiếc xe Honda67 ss50 và Yamaha yb50:
Cơ cấu truyền động theo thứ tự sau: Động cơ- Nhông hú (bộ côn nồi)- Nhông số (hộp số)- Nhông dĩa (nhông sên dĩa truyền động ra bánh xe). Tỉ số truyền của 2 xe được tính như sau

TST ss50= 71/16 x 36/12 x 40/13= 40.962

TST yb50= 74/19 x 40/13 x 39/12 = 38.928

Ví dụ với dòng yb50 nếu muốn có lực tải tốt ở số 1 như ss50 thì ta nên chọn bộ nhông dĩa 12-41 thay cho 12-39 gin. TST tổng cộng lúc này là 40.925 ngang ngửa với ss50.
Hoặc ngược lại, nếu số 1 của ss50 muốn đề pa trớn như của yb50 thì sắp dĩa 38. TST của ss50 đi dĩa 38 sẽ là 38.913 (ở số 1).

Ngoài ra người ta còn xét riêng tỉ số truyền thứ cấp hay còn gọi là tỉ lệ nhông dĩa cho cùng một dòng xe để thay đổi mục đích sử dụng

Ví dụ để tăng cường khả năng chạy trớn người ta thay nhông trước lớn hơn, hoặc thay dĩa sau nhỏ hơn. Để tải nặng tốt hơn thì người ta làm ngược lại. Đới các loại nhông dĩa thông dụng thì việc tăng (giảm) 1 răng nhông trước tương đương với việc giảm (tăng) 2 răng dĩa sau. Ví dụ 40/13= 3.077 gần bằng với 42/14= 3

Với dòng 100-125cc sức tải tốt như Honda Dream, Wave thì việc hạ tăng 1 răng nhông (hay giảm 2 răng dĩa) để nhẹ máy khi đi đường trường. Nhưng với dòng xe chay trớn như Suzuki Viva, xbike thì việc này sẽ khiến cho xe khá yếu khi đi trong thành phố, và thậm chí không đủ tua bù công suất khi ở tốc độ cao.

Với dòng xe small bore như ss50, cd cl 50 hay yb50… việc thay đổi tỉ số nhông sên dĩa cần hết sức cân nhắc.

Tỉ số truyền thứ cấp và độ mòn nhông sên dĩa

Khi sắp lại bộ nhông sên dĩa, người ta thích chọn dĩa có số răng là số nguyên tố, hoặc tỉ số truyền là số vô tỉ. Ví dụ 40/13= 3.0769230769230769…… hoặc 40/15= 2.666666666666….
Với tỉ số truyền của bộ nhông dĩa không phải số vô tỉ như:
39/13= 3; 40/16= 2.5 hay 38/16= 2.375.
Thì khi quay 2 vòng hay 2.5 vòng thì sẽ lặp lại quy luật cũ dẫn đến mòn không đều.
Các dĩa có số răng là số nguyên tố như: 31, 37, 41, 43, 47 được ưa chuộng hơn cả

ti so truyen cac cap nsd thong dung

Nhông trước 16 dễ lặp lại quy luật gần với các loại dĩa nên trên thị trường người ta ít dùng loại nhông có số răng này.
Nhông trước 13 và 14  khi sắp với các loại dĩa thường tạo ra tỉ số là số vô tỉ nên được các hãng xe ưu tiên sử dụng.

3. Thay bộ nhông hú mới.

Với xe cũ thì nhông hú sẽ phát ra tiếng hú ồn ào nên người sử dụng có nhu cầu thay bộ nhông hú mới. Với nhông hú dòng xe cổ như honda67 ss50 thì trên thị trường khó hoặc không còn bộ mới. Nếu gắn bộ nhông hú CD 2 lá PAG của Đài Loan vào thì cần tính lại tỉ số truyền cuối cùng.

 
Ví dụ ss50 gin tỉ số truyền tổng cộng của số 1 và số 2 sẽ là 40.96224.095

ti so truyen 67 noi cd
Khi thay nhông hú CD thì tỉ số truyền tương ứng là 34.35920.211 (tương đương với ss50 gin khi tăng 2 răng nhông (13 lên 15) hoặc giảm 6 răng dĩa (40 xuống 34).
Với dòng xe 50cc thì việc hạ 6 răng dĩa sẽ gặp vấn đề rất lớn khi đề pa ở số 1 và số 2.

ti so truyen 67 noi cd sap nsd

Để giữ được tỉ số truyền như nguyên bản thì người sử dụng phải tìm dĩa 46 răng hoặc nhông 11 răng, việc này sẽ rất là khó.
Cho nên khi thay bộ nồi CD thì đa số những người sử dụng xe 67 đều tăng phân khối để tăng sức tải cho động cơ.
Blog Xeco

Các bài viết liên quan đến “Tỉ số truyền”: https://xeco.wordpress.com/tag/t%E1%BB%89-s%E1%BB%91-truy%E1%BB%81n/

Phản hồi
  1. […] So sánh tỉ số truyền […]

  2. Phat nói:

    Bài viết thể hiện kiến thức và kinh nghiệm độ chế. Mạng phép hỏi: anh làm nghề gì?
    Nếu có thể anh có thể viết thêm một bài về “So sánh tỉ số nén” để đọc giả mở mang đầu óc. Vì em thấy mấy xe độ trái lớn, dên lớn toàn là nhún đạp. vậy tỉ số nén mấy xe đó nằm trong khoảng nào?

    • arox99 nói:

      @Phat: mình chơi xe chỉ là thú vui, nghề mình không liên quan tới xe gắn máy.

      Về tỉ số nén: Hiện giờ mình chưa đủ thông tin và để viết bài này, sắp tới sẽ có. Đây sẽ là bài viết khá nhạy cảm, vì đa số thợ VN độ xe ít quan tâm tới vấn đề này, trừ phi xe độ quá “nặng hơi” thì điểu chỉnh lại đôi chút thôi..

      Nó là vấn đề khá hóc búa, mình điểm sơ sơ đã có rất là nhiều thông số liên quan tới tỉ số nén: tỉ lệ xăng gió, cách thiết kế po-air và ống po, góc đánh lửa, tỉ số truyền, tải trọng, loại xăng, chất lượng xăng…

      Mình vẫn đang tập hợp tài liệu, ý kiến của các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực. Hi vọng sẽ sớm có loạt bài viết cho cái nhìn toàn diện về chủ đề này.


      Về việc tính toán tỉ số nén cho xe độ, nhằm mục đích so sánh giữa các xe với nhau và để những người độ xe tìm hiểu “bí mật công suất”, thì đơn giản hơn, có thể tính toán từ thông số nòng trái chảo, hoặc dùng đồng hồ đo.. Có lẽ mình sẽ viết bài này trước.

  3. Phat nói:

    Em và có lẽ rất nhiều anh em khác nữa đang ngóng chờ “bí mật công suất” trên blogxeco của anh!
    Chúc anh nhiều sức khỏe để tiếp tục “thú vui” và chia sẻ những hiểu biết, kinh nghiệm (em nhấn mạnh vế sau🙂 ).

  4. K Tuyến nói:

    Vậy cho em hỏi nhé! Nếu giữa 2 chiếc xe 67, 1 chiếc xài nồi CD-1 chiếc xài nồi 67 (cùng hộp số và nhông-sên-dĩa) thì xe dùng nồi CD sẽ có maxspeed cao hơn phải ko ạ?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s