Cấu tạo và hoạt động bộ phun xăng điện tử YMJet FI của Yamaha

Posted: 20/10/2011 in KỸ THUẬT, Kiến thức chung, Từ điển
Tags: , , , , ,

YMJet FI- Yamaha Mixture Jet – Fuel Injection (Phun xăng điện tử với mạch hòa trộn của Yamaha)

Năm 2011. Lần đầu tiên Yamaha VN đưa YMJet FI vào xe lắp ráp trong nước là chiếc tay ga Nozza 115cc.

Điểm đặc biệt của YMJet FI là có mạch gió phụ đưa vào gần béc phun nhằm tăng hiệu quả hòa trộn nhiên liệu.

cau tao ymjet fi

Yamaha thiết kế 2 bướm ga tạo 4 chế độ chạy, nhằm đạt mục đích trên:

1. Chế độ chạy cầm chừng (galenti):


galenti ymjet fi

Ở chế độ galenti, cả 2 bướm ga đóng kín. Mạch gió phụ được điều tiết bởi một vít chỉnh gió. Mạch gió phụ nối tới gần đầu béc phun nhằm tăng hiệu quả hòa trộn khi chạy cầm chừng và ở chạy ở ga thấp.

2. Nhớm ga

ga dau ymjet fi

Khi vừa nhớm ga, dây ga kéo trực tiếp vào cánh bướm số 1. Đường gió phụ sẽ vào nhiều hơn vì không còn bị tiết lưu bởi vít chỉnh gió nữa.

vit chinh ymjet fi

3. Chuyển tiếp:

Chế độ chuyển tiếp tới sớm hay trễ quy định bởi vít chỉnh bướm ga số 2 trong hình trên.

chuyen tiep ymjet fi - Copy

Khi bướm ga số 2 hé mở thì mạch gió chính bắt đầu hoạt động. Lúc này cả 2 mạch gió chính phụ đều hoạt động. Đây là giai đoạn chuyển tiếp.

4. Chế độ mở rộng bướm ga (WOT):

wot ymjet fi

Khi cả 2 bướm ga đều mở rộng. Gió sẽ ưu tiên mạch gió chính vào trực tiếp cổ hút. Mạch gió phụ sẽ không hoạt động nữa.

5. Khi đóng ga đột ngột:

galenti ymjet fi

Khi tua máy đang cao mà đóng ga đột ngột (để giảm tốc độ xe), cả 2 bướm ga đóng kín, thì lượng gió vào buồng đốt sẽ được tiết lưu bởi vít gió. Nhằm tạo hiệu quả tương đương mạch Enrich Coaster khiến cho xe ngon trớn hơn và không bị khựng đột ngột.
Blog Xe cộ.

Đoạn Video minh họa cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của YMJet FI.

Hiện giờ tài lieu về YMJet FI chưa phổ biến. Yamaha VN chưa chính thức có bài viết về chủ đề này, nên Blogxeco đành phải sử dung một số tài liệu của Trung Quốc. Mong các bạn đọc thông cảm.

Blog Xe cộ.

Phản hồi
  1. rony nói:

    a arox cho biết thêm về phun xăng của Suzuki viva fi 2013 với😉

  2. THIEN nói:

    YMJet FI voi PGM CUA HON DA THI HANG NAO TIET KIEM XANG NHAT

  3. Trung nói:

    mod oi anh co so do dien cua no khong a . neu co cho e xin voi . thank a

  4. Chào anh. Em đang đi con Taurus của Yamaha, thời gian gần đây xe em có hiện tượng lâu lâu.. khi nào đi ra đường trường hoặc đường xa lộ hà nội kéo ga đột ngột thì thỉnh thoảng bị trễ ga (nghĩa là kéo ga được vài zem rồi ganti máy mới rú lên); khi chạy để ga nhỏ tim em cứ đập loạn xạ lên và hồi hộp vì không biết khi nào xe tắt máy. rồi khi kéo ga max thì cảm thấy âm thanh của pô xe nổ lớn hơn bình thường và dạng như âm thanh như đi đường đèo ở Đà Lạt vậy ah. khoảng 3 tuần trước xe em kéo lên max gađược 95, có khi 100 klm/h, còn giờ thì kéo max ga chỉ được 90 hay hiếm lắm được 95 klm/h thôi. Mong anh tư vấn và giúp cho chiếc xe của em sớm hết bệnh…

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s