Chuyến đi cuối cùng của honda67- P1 Chuẩn bị

Posted: 27/10/2011 in KỸ THUẬT, Kiến thức chung, Những chuyến đi
Tags: , , , , , , ,

Kế hoạch phục hồi Honda 67 về nguyên bản đã thất bại vì… chán.

Một chiếc xe sửa chữa dọn đi dọn lại chạy chả bao giờ đã bằng chiếc xe nguyên bản của Nhật bổn cả.

Thôi thì lại đưa em nó về quê. Lần này sắm tấm vải lụa thật to, thật đẹp để… trùm mền.

– Công tác chuẩn bị

CIMG8166

– Hình ảnh trên đường đi.

 

Chuẩn bị

Trả về cấu hình vít lửa zin (đánh lửa CI, cam a-văng cơ khí). Cấu hình thử nghiệm lúc trước là đánh lửa tụ (CDI) sử dung vít lửa và cam a-văng cơ khí.

CIMG8166
Thay lại cuộn mobin lửa 6V (cuộn bên dưới)

Gắn lại vô lăng sắt để đèn sáng và lửa mạnh (phần sau có phần test đèn).

Vô lăng nhôm bên trái (hitachi) đẹp hơn và gần giống với volăng zin hơn. Nhưng tiếc là từ trường yếu, dẫn đến lửa và đèn yếu.

CIMG8169

Vô lăng sắt có khối lượng nặng hơn, gắn vào cảm giác dặt hơn khi tang tốc đột ngột, tuy nhiên chạy trớn tốt, đồng thời sức tải cũng khỏe hơn vô lăng nhôm.

CIMG8170

Bên phải là bộ vít lửa zin và còn đẹp. Tuy nhiên cốt xoay của 2 vít đã mòn ô-van.
Bộ vít lửa đang gắn trên vô-lăng nhôm bên trái đã phục hồi và chế a-văng đánh lửa sớm hơn zin khoảng 4-5 độ BTDC.

A-văng cơ khí nên phải thường xuyên tra mỡ bò.

CIMG8172CIMG8186
Mỡ bò “chỉ” và cảo vo-lăng cub (xài chung cho cub và 67)

Đây là lý do tại sao người ta gọi là mỡ bò “chỉ”

CIMG8174

Nói về mớ bò “chỉ’, loại mỡ bò Cá sấu (cấp SG) này bán rộng rãi ngoài thị trường (giá khoảng 45k/hộp), mỡ bò có màu xanh. Riêng tôi thì thích loại mỡ bò màu vàng hơn, nó có vẻ đặc sánh hơn và có màu giống với cái tên “mỡ bò” hơn. Riêng loại mỡ bò màu đỏ, tôi cảm thấy không hài lòng cho lắm, vì cho rằng quy trình xử lý chưa kỹ nên vẫn còn…. máu bò (màu đỏ) (hihi)

 CIMG8176

Cận cảnh vít lửa (bên trái) và chuột (phải). Tác dung của chuột là dập tia lửa điện trên mạch vít (giảm nguy cơ làm rỗ mặt vít).

Nguyên tắc hoạt động cua bộ đánh lửa CI trên xe 67 là: mobin lửa tạo ra dòng điện và dẫn vào mobin sườn, tới kì đánh lửa thì vít lửa hở mạch đột ngột. Hiện tượng vật lý ở đây là mạch từ cảm bị ngắt đột ngột tạo ra dòng điện để chống lại việc ngắt đột ngột đó. Thời gian sạc thì lâu, thời gian phóng trong tích tắc nên mặc dù cuộn mobin lửa chỉ có 6V nhưng có thể phóng ra hàng vôn. Điện được ngậm trong mobin lửa hay mobin sườn vẫn đang là đề tài tranh cãi của nhóm Giahuy Racing Teem. Blogxeco sẽ review lại cho quý bạn đọc trong thời gian tới.

Hiện tượng mạch từ cảm ngắt đột ngột giống như khi bạn ngắt cầu dao điện đột ngột sẽ có tia lửa điện phóng qua giữa 2 cực. Hậu quả không mong muốn là mạch điện không đủ thông minh để phân biệt đâu là bugi, đâu là mạch vít. Tia lửa phóng giữa 2 mạch vít sẽ làm rỗ mạch vít nên người ta lắp một con chuột (tụ điện) gần đó để triệt tiêu tia lửa điện (hình trên là chuột zin của Chaly 50).

CIMG8184

Cục sắt chế để giữ vô-lăng (nhìn kỹ sẽ thấy trên cục sắt có logo của Giahuy Racing Teem). (hihi)

Cục CDI chế có đèn chớp để canh lửa đã gửi lại bác Giahuygum. Thời gian gấp quá nên đành canh lửa kiểu cổ điểm.

CIMG8188

Dùng tay để cảm nhận điện giật (trong ảnh là minh họa thôi, chớ phải thử bằng tay phải nha, vì tay trái điện sẽ dẫn vào tim). Một tay cầm vào dây phin, tay kia xoay vô-lăng (các bạn nhớ kỹ là chỉ xoay vô –lăng thôi nhé, dùng chân mà đạp giò đạp là… hi sinh anh dũng đó, có điều tổ quốc không ghi công đâu, họa may blogxeco dành riêng 1 trang để tưởng nhớ đến bạn thôi).

Xoay nhanh, xoay qua lại giữa điểm F, kinh nghiệm các cụ truyền lại là dòng điện giật tới khuỷu tay (cùi chỏ) là lửa đúng. Giựt ở cổ tay là lửa trễ hoặc lửa yếu, giựt tới vai là lửa già. Giựt nảy mình là lửa quá già, trường hợp này đề-pa rất mạnh (do lửa sớm) nhưng tới khoảng 3000rpm sẽ bị hụp hụp do a-văng lửa sớm và không đủ lửa.

Mobin lua sac va diem F
Minh họa: chu trình sạc của mobin lửa có hình sin và năng lượng mạnh nhất ở đỉnh. Người ta mong muốn điểm đánh lửa a-vang (kí hiệu II) rơi đúng vào đỉnh này. Điểm đánh lửa F rơi ra ngoài đỉnh (giựt tới cùi chỏ) thì khi a-vang đánh lửa sớm sẽ rơi đúng vào đỉnh cho lửa mạnh nhất.

Xem thêm các bài viết “Đánh lửa sớm”

Nói thêm nữa về sock điện (xung điện). Sock điện có khả năng kích thích tim. Nếu một sock điện làm tim bạn ngừng đập, bạn phải dùng một sock điện khác để kích thích tim đập trở lại. Chú thích là tác giả mới chỉ thấy trong phim thôi(Nhiệm vụ bất khả thi- Tom Cruise đóng), còn bàn sâu hơn về y học thì tốt nhất là hỏi bác Google.

Trước khi đi may mắn phát hiện là con bugi sắp tèo.

CIMG8192

Lục lại mớ bugi cũ, phát hiện ra điều trùng lặp là mớ bugi chết toàn là bugi CR7 (có điện trở), phụ tùng của hãng Yamaha (gọi là bugi nouvo). Có vấn đề với dòng bugi này. Bao bì rất đẹp (ghi là Japan), 35k/con quá rẻ với một con bugi sản xuất tại Nhật bản.

CIMG8191

Mớ bugi bên phải mình giữ làm kỉ niệm. Vì nó mà mùng 4 tết Canh Dần 2010 trên một con phố vắng vẻ ở Q1, có một thằng hâm đẩy nổ gần 15p với con xe nặng gần 2 tạ. Kết quả vẫn là bó tay, thằng hâm kia xém tí nữa đốt xe.

Gắn lại bugi C5 chạy đỡ (C5 là bugi xe cub và các xe 50 phân khối, riêng 67 ss50 thì manual hãng yêu cầu bugi C7- xài chung bugi nguội của các dòng xe 110-125cc)

CIMG8194

CIMG8195

Chụp bugi hiệu Suitai (Xuôi-tay) đã được trét silicon để chống nước. Bạn bè khuyên mình nên kiếm cái bugi Nhắm-mắt nữa là đủ bộ.

(…Cont… phần sau sẽ up ảnh chuyến đi)

Blog Xe cộ.

Phản hồi
  1. Trí Hoàng nói:

    Bây giờ còn được bao nhiêu người biết thử lửa bằng tay nữa, khâm phục bác quá !
    mà bugi …”Nhắm-mắt” là bugi gì vậy hả bác ?

  2. HCM nói:

    Bài viết mang tính giáo dục an toàn lao động cao. Ko ngờ các bật tiền bối có cách lửa mà kỹ sư nhật cũng ko nghĩ ra.
    Em thấy người ta canh lửa sớm hay trể bằng súng ánh sáng đó anh. Hôm nào anh viết bài viết về cây súng này nhé.

  3. Tèo nói:

    Chào anh,em là fan của 67mhiện đang sinh hoạt tại honda67,com…em rất khâm phục an.có vài vấn đề xin phép hỏi anh:

    .Mình có thể dùng Mobin đèn 12v (của Dream hay Citi..xe 81)..về mài giũa,khoan lỗ…saài cho xe 67 đc ko anh?

    • arox99 nói:

      Cảm ơn bạn Tèo đã quan tâm,
      Về vấn đề gắn mobin của loại xe khác mình vẫn chưa thử nghiệm, vì ở SG thì các cục bobin quấn sẵn cho các loại xe bày bán rất nhiều.
      Mình có hỏi vấn đề của Tèo với một người chuyên về điện thì anh ấy nói là có thể được nhưng không khuyến khích việc này. Với cục bobin đúng loại của nó, khi gắn vào có thể nhúc nhích thêm 0,5-1mm thì cũng ráng nhích thêm chút xíu cho phần lõi bobin càng sát với vô-lăng nam châm thì đèn mới sáng. Với các loại bobin xe khác, kích thước khác nhau, không có gì đảm bảo điện ra đủ mạnh như ý muốn cả.

      • Tèo nói:

        Thanks anh nha!anh nhiệt tình wá…để em làm thử…vì em mún lên bóng đèn 12..cho dễ kiếm bóng+đèn sáng..hiện em đã thay vô lăng sắt+Bin đèn mới..nhưng cũng ko sáng lắm.

        Một điều nữa em sài vô-lăng nhôm 1k9…thấy chạy bốc hơn vô-lăng sắt nhiều,đèn cũng đc.

        Hiện xe em bị hiện tượng này:

        Bugi hay chết yểu lắm…tháo bugi ra thì bugi đánh lửa tùm lum,bugi khô,sạch…có khi đóng bụi..em đã thay tới 3 cái bugi..điều mua trong Head Honda..cái 48k..chạy đc chừng 1000km là die bugi…không bít bị gì?

        Có phải là do bobin sườn ko anh?

        Thanks anh giúp đỡ

  4. arox99 nói:

    Hi Tèo.
    Sao Tèo không lấy cái lõi cũ mà đi quấn lại 12V? Hoặc tìm mua lõi quấn sẵn 12V cho 67 và cub xem sao?
    Tèo thử chụp ảnh bugi rồi gửi lên trang 67 hỏi xem sao. Bugi mà bác để khô trắng quá (thiếu xăng) dẫn tới quá nhiệt thì cũng có thể chết bugi, nhưng cũng là mới nghe nói thôi chớ mình chưa gặp trường hợp này, vì bugi cũng bền lắm.

    Bobin sườn quá mạnh- ví dụ trên bikervn và mv nhiều người độ bobin xe tải, đánh lửa quá mạnh đến nỗi mòn điện cực, quá nhiệt bugi đến nỗi sứ cách điện sủi mốc lên luôn…. nhưng đâu có dễ chết như bạn Tèo vậy…

  5. Tèo nói:

    cảm ơn anh!
    Bobin sườn zin anh ơi (TEZ vỏ xanh dương…Made in japan) em ko độ gì hết…đi cho nó lành.

    Còn zụ Mobin đèn…để em thử xem…chổ em thợ chê 67…ko quấn (chảnh phát ớn) >.<…em ức lắm..tự quấn ..nhưng ko đạt T.T…ANh có thể chia sẽ cách quấn Mobin đèn+Lửa ko?..thật ra em đi hỏi mua rồi..nhưng ko ai bán….phần nữa em tự ái lắm.

    • arox99 nói:

      mình dốt phần điện lắm mua về còn phải hỏi chân nào nối mass nữa mà… sao mà tự quấn được ^^. Bạn thăm hỏi clb 67 ở Cần thơ xem, bobin đèn cho 67 và cub mình nghĩ là thông dụng mà, đâu có gì mà hiếm..

  6. Tèo nói:

    “Dùng tay để cảm nhận điện giật (trong ảnh là minh họa thôi, chớ phải thử bằng tay phải nha, vì tay trái điện sẽ dẫn vào tim). Một tay cầm vào dây phin, tay kia xoay vô-lăng (các bạn nhớ kỹ là chỉ xoay vô –lăng thôi nhé, dùng chân mà đạp giò đạp là… hi sinh anh dũng đó, có điều tổ quốc không ghi công đâu, họa may blogxeco dành riêng 1 trang để tưởng nhớ đến bạn thôi).

    Xoay nhanh, xoay qua lại giữa điểm F, kinh nghiệm các cụ truyền lại là dòng điện giật tới khuỷu tay (cùi chỏ) là lửa đúng. Giựt ở cổ tay là lửa trễ hoặc lửa yếu, giựt tới vai là lửa già. Giựt nảy mình là lửa quá già, trường hợp này đề-pa rất mạnh (do lửa sớm) nhưng tới khoảng 3000rpm sẽ bị hụp hụp do a-văng lửa sớm và không đủ lửa.”

    Em chân thành bài viết của anh!quá hay…hồi chiều ngồi lau chùi xe…đạp máy..nín thin..đạp đứt dép ko nổ máy…chợ nhớ ra…làm liền..thấy lửa tê nhẹ..lúc có lúc ko…mở vô lăng..thì ra thiếu mass…Xong làm lại…giựt phê phê cùi chỏ…wá đã..một cách căn máy rất ĐỈNH..hay thật anh ơi..đã wá!cảm ơn anh nữa nhe

  7. Tèo nói:

    Chào anh Arox99..em đang bị dính chưởng…xe này em hiện tại có vài vấn đề lớn sau:

    Trước đây..chủ cũ đã đôn dên lên 3,5ly…hum nay em thay ron…xe bị chãy nhớt…em thay loại ron mòng bây giờ..Ron quy-láp..loại mỏng của Wave….trong lúc thay thì em thấy trên đầu pit-tông có 1 chổ có dấu cấn(ngay chổ supap hút)…thấy bị chút xíu à..nên ko bận tâm

    Xong rồi em cân cam…em cân đúng thì tình cờ nghe cạch cạch…kiểm tra qua lổ bugi thì em thấy pit-tông đụng supap hút…nổ máy nghe cành cành luôn(đạp 1 cái nổ..canh đúng trùng 3 dấu)

    em thấy kì wá…nên cân cam trễ xem sao(lổ tròn đi lên 2 mắc₫—-cân đúng cam thì 9h…em cho nó lên 10h)..thì máy bớt kêu hơn hồi nãy(cũng 1 phát nổ…kiểm tra qua lổ bugi thì thấy pit-tông chỉ đụng nhẹ supap hút rồi rút về)

    Em hiện đang băng khoăng vì không bít xử lý làm sao?

    thứ nhất: chạy như thế rất nguy hiểm…cong supap hoặc bể pit-tông…chết em luôn

    mong anh giúp đỡ!

    • Tèo nói:

      mà theo em nghĩ..đáng lẻ ra chỉ bị đụng supap xả thôi..tại sao lại đụng supap hút?..em bó tay..sáng h dính cái xe…nghỉ ăn cơm luôn

      • arox99 nói:

        Chào Tèo.

        Mình không có kinh nghiệm với vụ cân cam này. Nhưng theo mình biết thì thông thường là đụng xupap xả, vì một số cam có overlap nên tới cuối kì nén rồi xupap xả vẫn chưa rút hết, tới đầu kì hút thì nó mới đóng hết, cho nên đầu piston và xupap luôn có khoảng cách nhất định (đó là chỗ lõm vào ở trên đầu piston). Đem trái piston ra thợ tiện để khoét lõm cho khỏi đụng xupap thì người ta gọi là “móc mắt”. Đòi hỏi độ chính xác khá cao, thợ tiện thường hỏi mình cấu hình xe đang độ kiểu gì? Cam mấy ly? Để họ “móc mắt” cho chính xác.

        (xupap hút cũng có overlap- mở vài độ trước kì hút, nhưng ít nghe người ta nhắc tới vụ xupap hút đụng piston)

        Một ví dụ về overlap (xupap xả (Phải) chưa đóng hết, xupap hút (T) đã mở ra): http://www.youtube.com/watch?v=cAJdZ8AyMdI&feature=g-upl&context=G243572bAUAAAAAAAAAA

        Vấn đề thứ 2: dên đôn thường là phải chêm thớt. Thợ ngày xưa ăn gian bằng cách xử lý nhiệt để tay dên thụng vào (ngắn lại) và chêm ron dày lên, không dùng thớt nữa vì sợ CA. Nếu tèo muốn chơi ron mỏng thì phải khoét mắt piston thêm nữa cho khỏi đụng xupap.

        Vấn đề thứ 3: Đụng xupap hút mà không đụng xupap xả? Cũng may, vì đụng xupap xả mà nổ máy là cong xupap rồi (vì cuối kì xả piston đang chạy lên). Có lẽ vì chủ trước “khoét mắt” piston bên xả hơi bị dư nên dù thay ron mỏng nó vẫn chưa đụng tới xupap xả (hoặc khả năng thứ 2 là bạn Tèo gắn ngược trái piston :O- gắn ngược là tiêu đó nha ^^).

        Vấn đề thứ 4: Trước khi tháo cam thì phải kiểm tra dấu cũ, vì nhiều khi xe cũ qua tay nhiều thợ, các dấu cũ không còn chính xác nữa.

        Túm lại: nếu tèo tự tin là cân cam chính xác thì có 2 cách khắc phục: thay ron dày như cũ hoặc đem piston đi móc mắt thêm.

  8. Tèo nói:

    cảm ơn anh!em đang đi làm…chiều có thể xong..em sẽ báo cáo anh😀

  9. Tèo nói:

    báo cáo anh!em đem pit-tông lại tiệm…thợ bảo lắc đầu…vì pít -tông đã móc mắt…mỏng lắm rồi…

    Em chỉ còn nước chêm thêm ron chân lòng..thêm 3 miếng..kết quả…oke..đẹp đẽ…cam đúng..chạy thấy nhẹ…hơi cao…máy êm hơn trước

    Tuy nhiên..do chêm thêm ron nên…khi xiết ốc…ron chân lòng rách hết…chảy nhớt…kì lắm

    Mai em sẽ đi chế miếng nhôm làm ron chên lòng (chêm thớt)…anh có kinh nghiệm chêm thớt(chế miếng chêm) chỉ em với anh!

    Thanks anh nhi5u nha

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s