Bản cập nhật mới có tên: “tính tỉ số truyền các xe thông dung ver 2-7”

(bản cập nhật cho file "tính tỉ số truyền honda67 ver 2-3” trước đây)

Cập nhật:

- Wave 125 (Future 125)

- Exciter 2010 (4 số)

- Exciter 2011 (5 số)

- Yamaha Taurus 115cc

- Yamaha Sirius/Jupiter 2009 (110cc)

Link Download: http://www.mediafire.com/?hdcx3dmufyjx7b7

Hướng dẫn sử dụng: https://xeco.wordpress.com/2011/07/13/so-snh-t%E1%BB%89-s%E1%BB%91-truy%E1%BB%81n-v-v%E1%BA%ADn-t%E1%BB%91c-ss50/

Taurus vs Sirius

So sánh biểu đồ Vận tốc- Tua máy giữa 2 xe Taurus và Sirius. (bấm vào hình để phóng to)

Taurus vs Sirius bieu do van toc
Blog Xe cộ.

About these ads
Phản hồi
  1. Trí Hoàng nói:

    có phải tỉ số truyền cuối trong bảng là nhân tỉ số truyền cặp nhông hú với tỉ số truyền nhông dĩa ko a ?

    • arox99 nói:

      “Tỉ số truyền cuối cùng” là tên tôi tạm đặt để tiện trong việc tính toán và so sánh.
      Cũng không rõ là trong thuật ngữ chuyên môn họ dùng tên gọi thế nào, nhưng chắc chắn sẽ có một thông số tương đương (mặc dù tên gọi khác) để tiện trong việc so sánh.

      Ví dụ trong bảng trên: tôi xét 2 “tỉ số truyền cuối cùng” của số 1 và số 4.

      - Với số 4 (hoặc số 5) của những xe có TST nhỏ hơn 10 thì vòng tua nhỏ hơn km/h (dòng xe chạy trớn). Đa số xe 100cc có TST số cuối nhỏ hơn 10. Như Taurus là 9,4 sẽ chạy trớn tốt hơn Sirius (9,9). (Ngược lại Sirius tải khỏe hơn, đề pa ré máy hơn, tăng tốc lẹ hơn)
      - Còn với các xe 125cc trở lên thì TST số cuối từ 8 trở xuống. Cho nên tua máy thường thấp hơn km/h là 2-3 nấc (ví dụ vòng tua 7000 thì tốc độ từ 95-100km/h với Future 125 và Exciter 135).

      - Còn với số 1. TST từ 25 trở xuống đề pa rất nhẹ nhàng, tiếng po nổ từng tiếng một. (Ví dụ như Taurus 25, Exciter 21, Future 125 là 20). Tuy nhiên lực tải không khỏe, đa số các dòng xe này thích hợp đi phố hoặc đi đường trường.
      - Số 1 của Wave 100 là 29, Sirius là 28. Các dòng xe này lực kéo khỏe và khá vọt, tuy nhiên cảm giác đề-pa không nhẹ nhàng bằng các dòng xe trên, do phải đi tua cao, ré máy.

  2. Trí Hoàng nói:

    e nhớ ko lầm là Final reduction ratio là chỉ tỉ số truyền cuối chính là nhông dĩa k bit phải ko ?

    • arox99 nói:

      Chào Trí Hoàng.

      Tỉ số truyền sơ cấp (Primary Ratio): tỉ số bánh răng cặp nhông hú.
      Tỉ số truyền thứ cấp (Secondary Raio): cái này mới là tỉ số giữa nhông và dĩa.

      Tên đầy đủ là: Tỉ số bánh răng giảm tốc (Primary/Secondary Reduction Gear Ratio).

      Trong các tài liệu cơ khí Động lực ở VN người ta còn nhắc tới Tỉ số giảm tốc. Nó là nghịch đảo của các loại tỉ số trên. Quý bạn đọc cẩn thận kẻo nhầm lẫn.

  3. Trí Hoàng nói:

    cảm ơn bác arox99 đã giải đáp thắc mắc, bây giờ thì e đã hiểu :)

  4. HOÀNG-SPKT nói:

    Theo minh nghĩ tỉ số truyền cuối là tích của ba tỉ số truyền: sơ cấp1x tỉ số của hộp số x thứ cấp, vì vậy nếu lấy tỉ số truyền cuối chia cho tỉ số truyền tại từng số sẽ ra cùng một giá trị. vd: xe taurus 25.497/2.833=9, 16,875/1.875 =9…

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s