Về vấn đề nghẹt bình xăng con (chế hòa khí) ở VN và tác dụng của các bộ tiết kiệm xăng

Posted: 27/03/2013 in Bảo dưỡng, KỸ THUẬT, Kiến thức chung
Tags: , , , , , , , ,

nghet jiclo phu 2
(Hình ảnh jiclo phụ bị cặn xăng làm nghẹt lỗ cờ thông gió)

Tóm tắt bài viết:

  • Có 2 loại nghẹt bình xăng con: nghẹt xăng (do xăng bẩn) giảm khả năng tăng tốc của xe. Và nghẹt gió (do po-air bẩn) khiến cho xe bị hao xăng.
  • Chất lương xăng ở VN quá tệ, các bạn nên chọn những cây xăng của hãng lớn như Petrolimex hay Comesco
  • Xe máy dễ dàng bị xăng bẩn nghẹt bình xăng con (bxc), cụ thể là nghẹt lỗ cờ jiclo phụ (xem hình trên)
  • Lọc xăng gần như không có tác dụng hạn chế việc nghẹt jiclo phụ.
  • Bxc Mikuni (xe Yamaha và Suzuki) dễ bị nghẹt hơn bxc Keihin (Honda).
  • Xe chạy thời gian, cảm thấy tiết kiệm xăng hơn. Thực ra là bị nghẹt xăng rồi!
  • Vấn đề nghẹt đường gió phụ trên bxc, khiến cho xe bị hao xăng.
  • Các bộ tiết kiệm xăng bán trên thị trường chỉ có tác dụng thực sự với những chiếc xe cũ (đã bị nghẹt gió). (Giống như là người bị táo bón tìm cách ỉa bằng lỗ rún vậy).
  • Nếu bạn bị táo bón, tốt nhất là nên ăn nhiều rau và đu đủ. Nếu bạn bị hao xăng, tốt nhất là ra thợ vệ sinh bình xăng con và bộ lọc gió.

1. Vấn đề nghẹt jiclo phụ ở VN

Phải nói là chất lượng xăng ở VN quá tệ, nó khiến cho bình xăng con nhanh chóng bị nghẹt và chiếc xe không còn mạnh mẽ và tăng tốc mượt như ban đầu nữa.

Các bạn nên chọn những cây xăng của hãng lớn như Petrolimex hay Comesco, và theo dõi tiếng máy cùng khả năng tăng tốc. Xu hướng xe càng cũ thì tăng tốc càng nhẹ nhàng, càng vọt hơn, và càng có xu hướng hao xăng. Nếu bạn cảm thấy ngược lại: xe càng lì, gầm máy, tăng tốc chậm và tiết kiệm xăng hơn, thì đó là do bxc đã bị nghẹt, nên đổ xăng ở cây xăng khác.

loc xang giay

Dùng lọc xăng cũng là 1 cách hạn chế, tuy nhiên hiệu quả không cao, ngay cả đối với loại lọc xăng giấy thẩm thấu như hình trên.

Tác dụng phụ của lọc xăng: làm giảm mực xăng trong chén xăng (của bxc). Lọc càng tốt (lọc giấy) thì càng làm xăng xuống chậm, giảm mực xăng. Lọc thưa (các loại lọc nhựa, lọc lưới kim loại…) thì gần như không có tác dụng chống lại xăng bẩn. (Chỉ có tác dụng với xe đời cũ, chặn rỉ sắt cặn bận từ bình xăng lớn rỉ sét)

Xe Honda ít bị nghẹt hơn xe Yamaha và Suzuki?

Một trong những thành công của Honda ở VN một phần đóng góp bởi thương hiệu bình xăng con Keihin.

Không phải vấn đề thương hiệu nào hơn hay kém. Mà phong cách của bình Keihin chế tạo jiclo phụ (pilot Jet- jiclo garanti) khá lớn, trị số trong khoảng #35-#40, và các lỗ cờ thông gió (xem hình trên) cũng lỡn theo nên rất khó nghẹt.

Còn bình xăng con Mikuni dành cho Suzuki và Yamaha thì jiclo phụ nhỏ (Suzuki Xbike là #17.5, Exciter là #20 nếu tôi nhớ không lầm, và Jupiter sirius cũng trong khoảng đó). Với jiclo nhỏ và lỗ cờ nhỏ xíu như lỗ kim thì rất nhanh nghẹt. Cứ 3-4 tháng là tôi phải đổ cái nước súc bình xăng con (xài chung với Béc phun FI) vào cho nó tự súc rửa, vì không rảnh rỗi để tháo bxc ra hoài. Và tôi cũng chả biết cái nước súc đó có hại cho động cơ hay không nữa…

Với xe Su và Ya sau thời gian chạy có vẻ không ngọt như ban đầu nữa. Hãy từ từ nghĩ tới chuyện độ bình xăng lớn, hãy từ từ nghĩ tới chuyện móc po và po-air… các bạn cứ kiểm tra lọc gió và jiclo phụ trong bình xăng con trước đã!

Nghẹt jiclo phụ (thường là nghẹt lỗ cờ) sẽ làm cho thiếu xăng (nghèo xăng) hơn, xe chạy không ngọt, tiếng máy gào to, dễ rốc máy.

(Nhiều người nhận định xe Suzuki và Yamaha mua về chạy thời gian thì thấy tiết kiệm xăng hơn ban đầu, thực ra là do bình xăng con bị nghẹt thôi).

2. Vấn đề nghẹt đường gió phụ

bxc exciter 2

Vị trí 02 mũi tên đỏ ở trên là 02 đường gió: một chính và một phụ. Đường gió phụ sẽ đi ngang qua jiclo phụ thông qua các lỗ cờ ở hình #1 đầu trang. Qua thời gian sử dụng nó sẽ đóng bụi bẩn và nghẹt, gây hao xăng và dễ mất garanti.

Sau 2 năm sử dụng nên tháo bình xăng con ra vệ sinh. Dùng chai xịt súc bình xăng con chuyên dụng (khoảng 70k) hoặc có thể dùng chai xịt RP7 cũng được. Xịt từ dưới jiclo phụ xịt lên, dùng ngón tay bịt lỗ xăng garenti ở họng xăng lại để cho áp suất hơi phun ra lỗ mũi tên đỏ ở hình trên. Không nên xịt ngược lại vì làm cho bụi bẩn chui sâu vào trong.

Nghẹt đường gió phụ sẽ làm cho dư xăng, hao xăng hơn.

3. Chai súc rửa bình xăng?

Dùng chai RP7 để tận dụng luồng áp suất hơi thôi, chớ chất tẩy RP7 thì không đủ. Chai chuyên súc bình xăng con có chất tẩy mạnh tuyệt vời, rất ép phê với các loại cặn bẩn trong xăng. Quý độc giả có thể sử dụng nó để vừa tẩy cặn xăng bẩn nghẹt jiclo phụ (phần 1) vừa thổi bụi đóng trong đường gió phụ (phần 2) bằng cách 01 cách tiện lợi sau:

– Vặn vít gió vào hết cỡ để đếm số vòng. Ghi lại cấu hình vô trong sổ.

– Tháo vít gió ra, dùng chai súc bình xăng xịt vào. Áp suất hơi và chất tẩy mạnh sẽ làm cho lỗ cờ jiclo phụ được thông (phần 1), và làm sạch cả đường gió phụ (phần 2).

– Xong vặn vít gió lại hết cỡ, rồi từ từ nới ra theo đúng số vòng ban đầu. Thông thường là khoảng 1 vòng cho tới 1 vòng +3/4.

Lưu ý là vít gió có sin cao su chống lòn gió. Tháo ra tháo vào luôn có nguy cơ hở gió gây mất garenti, nên phải chuẩn bị sẵn sin cao su thay thế.

4. Các bộ tiết kiệm xăng?

Và nói thêm nữa về các bộ tiết kiệm xăng ở VN. Lý do nảy sinh các bộ TKX là bởi vì 02 cái bệnh kinh niên ở trên. Hiện giờ theo em biết có 02 trường phái TKX:

1. Kiểu Hoàng Sơn, và các sản phẩm tương tự. Tôi cũng không rõ là ông nào nhái ông nào nữa. Có 02 đầu ống, một hút gió từ môi trường ngoài và một đầu đưa vào bình xăng con hoặc cổ góp. Có một vít gió trên bộ tiết kiệm xăng nhằm điều tiết lượng gió thêm vào.

2. Kiểu thứ 2 cải tiến hơn. Tác giả hình như ở Vĩnh Long thì phải. Cấu tạo hộp hình vuông, có da bơm (nghe đồn thế, tôi cũng lười chưa tháo ra xem). Có 3 đầu ống, một đầu lấy gió ngoài, một đầu đưa vào bình xăng con (hoặc cổ góp), một đầu lấy áp suất cổ góp để mở da bơm. Loại 2 này không có vít chỉnh, hoạt động automatic điều khiển bằng áp suất cổ hút, nên phải gắn đúng theo phân khối xe.

Cả 02 kiểu đều chung 01 nguyên tắc hoạt động là cung cấp thêm lượng gió vào buồng đốt và giảm lượng xăng hút vào (đa số ép-phê ở ga đầu thôi)

Review về loại tiết kiệm xăng này thì tôi đã đăng ở một số diễn đàn xe cộ, xin copy lên đây để quý độc giả tiện theo dõi. (Ngôn ngữ sử dụng trên các diễn đàn quen biết nên có phần lộng ngôn nhằm mục đích vui vẻ, mong là quý độc giả sẽ không bắt lỗi ^^)

Bộ tiết kiệm kiểu này em lúc trước em cũng chế 1 bộ, và cũng xài 1 bộ của Hoàng Sơn. Kết quả:
Xe 150cc.
– Bình Keihin PD22 không sử dụng bơm tăng tốc. 42 km/lit xăng thành phố- 47 km/l đường trường.
– Sau khi gắn Hoàng Sơn. 45km/l thành phố- 47km/l đường trường. Chạy tàn tàn thì tiết kiệm được đôi chút.
Có lần ép thử lên 47-48km/l thành phố. Kết quả là xe chỉ chạy được 60 cây chuối/giờ.

Đây là bộ Hoàng Sơn. Em gắn trực tiếp vào co xăng. Sử dụng cả 2 đường gió vào. 1 đường là đường gió nguyên bản của bxc. 1 đường là của đồng chí Hoàng Sơn. Vì em ỉ xe mạnh 150cc nên gắn kiểu này được. Xe 100cc thì đồng chí Hoàng Sơn khuyên khách hàng nên bịt đường gió phụ của bxc đi.
Đây là hình ảnh bộ Hoàng Sơn được đấu trực tiếp vào co xăng.

Còn đây là bộ tiết kiệm xăng của iem. Có da bơm cảm ứng theo từng vòng tua. Xịn hơn đồng chí Hoàng Sơn là cái chắc.

Bộ tiết kiệm (hay nói đúng hơn là bộ nạp khí phụ) Hoàng Sơn khắc phục được một số điểm yếu của bxc:

1. Đường gió phụ nhỏ nên dễ bị nghẹt.
2. Po-air của người VN thì nghẹt quanh năm.
3. Khắc phục điểm yếu của bxc cỡ nhỏ: lượng hòa khí ít và loãng ở ga đầu => áp suất thấp làm cản trở công suất máy. Bộ nạp khí phụ này cung cấp một lượng gió để đáp ứng kịp thời cho cái “buồng đốt đang hổn hển vì đói” (trích lời bác giahuygum SuVn)
4. Nếu gắn kiểu Hoàng Sơn thì khôg nói. Nếu gắn kiểu của em như hình trên thì bxc lúc này có tới 3 vít chỉnh. Một vít chỉnh galenti, một vít chỉnh tỉ lệ hòa khí, một vít chỉnh lượng gió nạp thêm (là cái vít trên bộ tkx HSon). Có 3 vít chỉnh và 3 đường gió vào thì mức độ tinh tế sẽ càng cao hơn, chỉnh phê hơn.

Bác nào bất ngờ vì hiệu quả tiết kiệm xăng của Hoàng Sơn thì chắc hẳn là po-air nghẹt gần hết rồi.

Khắc phục điểm yếu số 1 và 2 thì sẽ đưa một chiếc xe hao xăng kinh khủng sẽ trả về đúng mức tiêu thụ của nó (thậm chí là tiết kiệm hơn một chút) (chớ làm gì có chuyện từ 45km/lit mà lên 65km/l được, chắc là bị ban xe nên dắt bộ quá..)
Khắc phục điểm yếu số 3 thì ga đầu kéo nhẹ và vọt tương đương đang sử dụng bình xăng con cỡ lớn.

Tuy nhiên cái lợi cũng có cái hại.

1. Tham quá, thả nhiều gió vào thì nó mất áp suất không thèm hút xăng nữa =>không có galenti.
2. Nhiều gió dẫn đến rốc giàn hơi? Cái này cần các bác thảo luận thêm. Em nghĩ bộ tkx Hoàng Sơn này chỉ ảnh hưởng tới ga đầu thôi.
3. Đối với xe số thì người ta không quan tâm. Đối với xe côn tay thì người sử dụng thích chỉnh cho galenti nổ …păng… păng… păng… từng tiếng một. Khi gắn bộ nạp khí phụ này vào thì phải chấp nhận galenti cao. Vì hòa khí loãng quá không đủ sức cho máy nổ từng tiếng như thế.

 

Tôi không hề có ý đả kích phê phán gì ở đây. Bất kỳ sáng tạo nào cũng đều đáng trân trọng cả. Ai có nhu cầu thì mua về xài thôi. Nhưng để đáp ứng nhu cầu “Tiêu dùng thông minh” của quý độc giả, tôi cũng review thêm về các chứng chỉ Kiểm định của sản phẩm này:

Đây là các giải thưởng và bằng cấp được công nhận:

Sáng chế được nhiều tổ chức công nhận

Trích dẫn:

“Ngày 3/12/2007, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp cho bộ tiết kiệm nhiên liệu động cơ xe gắn máy do anh Sơn sáng chế. Năm 2008, ông Wieger D. Otter, giám sát cao cấp về chất lượng thuộc Tổ chức Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng quốc tế (Vương quốc Anh), qua khảo sát người tiêu dùng đã cấp giấy chứng nhận Nhà cung cấp đáng tin tại Việt Nam. Năm 2009, sản phẩm tiết kiệm xăng Hoàng Sơn được Chương trình Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) quyết định cấp Dấu hiệu sản phẩm chất lượng chuẩn. Ngày 1/6/2010, Cục Sở hữu trí tuệ có Quyết định số 10349/QĐ-SHTT cấp Bằng độc quyền Giải pháp hữu ích số 836 cho Cơ cấu dẫn không khí phụ vào động cơ xe gắn máy… “

1. Độc quyền kiểu dáng công nghiệp (Đừng có nghe tên Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học Công nghệ là ghê gớm nha bác, bằng độc quyền kiểu dáng để giúp cho sản phẩm Hoàng Sơn này không bị người ta làm nhái thôi)
2. Tổ chức Chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng quốc tế (Vương quốc Anh), qua khảo sát người tiêu dùng đã cấp giấy chứng nhận Nhà cung cấp đáng tin tại Việt Nam <= Không biết chứng nhận này có ý nghĩa gì. Nhưng nghe cái tên của nó không liên quan đến hiệu quả thực tế của sản phẩm.
3. Năm 2009, sản phẩm tiết kiệm xăng Hoàng Sơn được Chương trình Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) quyết định cấp Dấu hiệu sản phẩm chất lượng chuẩn. <= cũng là một giấy chứng nhận giúp cho sản phẩm không bị làm nhái.
4. Ngày 1/6/2010, Cục Sở hữu trí tuệ có Quyết định số 10349/QĐ-SHTT cấp Bằng độc quyền Giải pháp hữu ích số 836 cho Cơ cấu dẫn không khí phụ vào động cơ xe gắn máy <= không biết nội dung như thế nào. Nhưng vẫn chưa nói tới việc kiểm định thực tế.

Vậy là 4 loại giấy tờ trên chưa nói lên hiệu quả thực sự của sản phẩm nha các bác. Để chứng thực hiệu quả sản phẩm thì phải qua bên kiểm định đo lường

Blog Xe cộ.

Phản hồi
  1. trimapla nói:

    Chào anh

    Anh có ý kiến gì về bộ Bình xăng con của centa bây giờ không ạ?

    Em chuẩn bị mua về và sẽ lắp vào xe nhưng dù sao cũng nên hỏi cho biết. Tay thợ sửa xe em nói là bxc của e bị hư, do chỉnh hoài mà vẫn ko có galanti.

    Tình trạng: máy nguội: đạp khó nổ, có khi đạp khoảng 30s mới nổ được tạch tạc, vô số 1: chết máy tiếp.

    Nếu có galanti thì chạy một hồi máy nóng, galanti nhiều hơn nữa.

    Đã kiểm tra lọc gió thì bình thường anh ạ.

    Anh cho em ý kiến xem các sự cố gì xảy ra vậy ạ?

    Thân

  2. […] Về vấn đề nghẹt bình xăng con (chế hòa khí) ở VN và t&aacu… […]

  3. quang nói:

    xin chào anh, tôi có xe suzuki epicuro, đã căn chỉnh xăng gió rất kỹ và chính xác, nhưng sao cứ để qua đêm là đề mãi khoảng 8 – 10 lần mới nổ, vặn ga cứ bị lụp bụp và có khói đen ở pô, nghe mùi xăng rất nhiều, đã hạ hết mức kim xăng vẫn không hết, để nổ vậy khoảng 5 phút nóng máy chút thì hết. khi xe nóng máy thì đề phát nổ ngay.
    Mong anh chỉ giúp nguyên nhân và cách khác phục.
    Trân trọng cảm ơn anh và chúc anh sức khỏe.
    Giap Nguyen.
    email: kimquang8x@gmail.com

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s