Còn có các tên gọi khác là Mạch hông, mạch Coasting Enricher.

BLXC- Mục đích của mạch Coasting Enricher (CE) là ngăn ngừa hiện tượng lean-missfire (không đánh lửa do hỗn hợp nhiên liệu quá nghèo xăng)- gây nổ cô po và khựng xe khi giảm tốc.

Đa số các bình da bơm của xe tay ga đều có thiết kế mạch Coasting Enricher vì yêu cầu giảm tốc của dòng xe tay ga. Nhưng hiện nay trên các xe số phân khối trên 110cc đều được thiết kế mạch này, dù đó là bình da bơm hay bình trái ga.

coasting enricher xbike

Van cắt gió CE của bình trái ga Mikuni trên xe Suzuki Xbike 125


V
an cắt gió trên bình da bơm (xe tay ga)

Dưới đây xin giới thiệu bài viết của Otohui về mạch CE này:

Cấu tạo của van cắt gió

coasting enricher 02

(BLXC- jiclo gió phụ ở đây là jiclo gió cho mạch garanty, mạch pilot. Vị trí của Vít gió- air screw có thể thay đổi tùy thuộc vào loại bình xăng con)

Hoạt động của van cắt gió

Chúng ta hãy xét đường gió vào cho mạch xăng phụ- mạch garenty

Chạy garanty
Khi động cơ hoạt đông bình thường(chạy Garanty và tăng tốc) áp chân không phía trên màng da van cắt gió nhỏ, không thắng được lực nén lò xo vì vậy van cắt gió luôn mở. Có 2 đường gío: 1 đường gió được điều tiết bởi vít gió sau đó qua van cắt gióvà một qua jiclơ gió phụ sẽ nhập chung lại trước khi vào jíclơ xăng phụ

coasting enricher 03

hạ ga đột ngột ở tốc độ cao

Khi đang ở tốc độ cao và hạ ga đột ngột, áp chân không phía trên màng da van cắt gió sẽ đột ngột rất lớn(do quả ga đóng kín đột ngột họng chế hoà khí), nên thắng được lực nén lũ xo vỡ vậy màng da sẽ được hút lên, lũ xo nhỏ sẽ đẩy viên bi ra đóng đường gió qua van cắt gió. Lúc này chỉ cũn đường gió qua jiclơ gió phụ sẽ vào jíclơ xăng phụ. Hoà khí sẽ đậm hơn với tỉ lệ thích ứng với tỡnh trạng hoạt động của động cơ, ngăn ngừa được cháy nổ sau ở cổ pô

coasting enricher 4

BLXC- Ở bình xăng con thông thường thì chỉ có 1 mạch gió của garanty thông qua jiclo gió phụ. Với bxc có thêm mạch CE này thì mạch gió phụ được chia ra làm 2. Một mạch thông qua jiclo gió phụ, một mạch được đóng mở bởi van cắt gió. Khi hạ ga đột ngột thì van sẽ đóng bớt 1 đường gió vào để tăng độ đậm đặc hòa khí tránh hiện tượng lean-missfire. Mục đích để tránh làm nổ ở cổ po và khựng khi giảm tốc đã nói ở trên, thì còn với mục đích đảm bảo độ vọt cho xe ở lần tăng tốc tiếp theo. Khi các bạn chạy xe có mạch Coasting Enricher này thì sau một lần giảm tốc, bạn vặn ga gấp lên lại thì cảm giác xe vọt hơn nhờ lượng hòa khí đậm đặc còn lưu trong cổ xăng.

XỬ LÍ SỰ CỐ

coasting enricher 05

(theo Otohui)

Phản hồi
  1. […] đốt sẽ được tiết lưu bởi vít gió. Nhằm tạo hiệu quả tương đương mạch Enrich Coaster khiến cho xe ngon trớn hơn và không bị khựng đột ngột. Blog Xe […]

  2. Tuấn nói:

    bài nói về mạch hông xe tay ga (bình xăng con loại CV) nhưng lại lấy nguyên lý hoạt động của bình xăng con loại VM (xe wave RS), không biết có đảm bảo tin cậy không nữa?!

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s